รีวิว Xiaomi TV A2 ทีวีจอใหญ่ 58" 4K ฟีเจอร์พื้นฐานครบ ในราคา 13,990 บาท

by mk
15 August 2022 - 03:20

เมื่อต้นเดือนนี้ Xiaomi ประเทศไทย เปิดตัวสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ Xiaomi TV A2 ที่มี 2 ขนาดหน้าจอคือ 43" (FHD) และ 58" (4K) จุดที่น่าสนใจคงเป็นเรื่องราคาที่ต่ำลงมาเหลือ 7,990 บาท และ 13,990 บาท ตามลำดับ (ราคาโปรโมชั่นที่ขายผ่าน Big C) ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจในแง่ประสิทธิภาพต่อราคา

Blognone ได้รับ Xiaomi TV A2 รุ่นขนาดหน้าจอ 58" จาก Xiaomi ประเทศไทยมาทดสอบให้ดูกัน

ตำแหน่งแห่งที่ของ Xiaomi TV A2

ตลาดสมาร์ททีวีในไทย ถือว่าแยกเป็น 2 ระดับใหญ่ๆ คือ กลุ่มแบรนด์พรีเมียม เช่น Sony, Samsung, LG ที่เน้นคุณภาพของพาเนลจอ และฟีเจอร์ระดับสูงอื่นๆ กับกลุ่มแบรนด์ราคาถูก โดยเฉพาะแบรนด์จีนอย่าง Hisense หรือ TCL ที่เน้นทีวีที่มีฟีเจอร์พื้นฐานครบครัน (เช่น 4K Android TV) ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

กรณีของ Xiaomi TV ต้องถือว่าอยู่ในกลุ่มหลัง โดย Xiaomi เคยทำตลาดสมาร์ทีวีในไทยมาก่อนแล้วกับรุ่น Mi TV P1 ที่เป็น 4K ขนาด 55" (ขนาดต่างกัน 3") ในราคา 15,990 บาท

ส่วน Xiaomi TV A2 58" ที่ถือเป็นรุ่น "อัพเดต" ของปี 2022 มีสเปกบางส่วนลดลงจากรุ่น P1 เล็กน้อย เช่น ใช้พาเนลจอที่รองรับค่าสี DCI-P3 ลดลงจาก 94% เหลือ 90% และไม่รองรับ HDR10+ (แต่ยังมี Dolby Vision และ HDR10) แลกกับการขายในราคาที่ถูกลง ซึ่งคนทั่วไปที่ซื้อทีวีในระดับราคาเท่านี้คงไม่ได้สนใจประเด็นเหล่านี้มากนัก

ทิศทางเรื่องการทำราคาของ Xiaomi TV A2 ที่เน้นราคาถูกลง ยังสะท้อนถึงรุ่น 43" ที่นำรุ่นความละเอียด FHD มาขาย แทนที่จะเป็น 43" 4K แบบในบางประเทศ คำตอบจาก Xiaomi เป็นเหตุผลเดียวกันคือต้องการกดราคาให้ต่ำลง เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น

สมาร์ทีวีของ Xiaomi ที่มีขายในประเทศไทย ภาพจากหน้าเว็บ Xiaomi Thailand

สเปกของ Xiaomi TV A2 ตอบโจทย์พื้นฐานครบถ้วน

สเปกโดยคร่าวๆ ของ Xiaomi TV A2 คือ

  • หน้าจอขนาด 58" ความละเอียด 4K UHD 3840x2160
  • รองรับความกว้างสี DCI-P3 90%, ระบบสี 10-bit (1.07 พันล้านสี), อัตรารีเฟรช 60Hz
  • รองรับมาตรฐาน HDR คือ Dolby Vision และ HDR10
  • ลำโพงคู่ 10W x 2 ที่ขอบด้านใต้เครื่อง, รองรับมาตรฐาน Dolby Audio และ DTS-HD
  • หน่วยประมวลผล ควอดคอร์ Cortex-A55 ไม่ระบุรุ่น, จีพียู Mali G52 MP2, แรม 2GB, สตอเรจ 16GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android TV 10 รองรับ Google Assistant ในตัว
  • พอร์ต HDMI x3, USB 2.0 x2, Ethernet x1, Composite In (AV)
  • รีโมท Bluetooth รุ่นมาตรฐานของ Xiaomi

ต้องบอกว่าตัวพื้นฐานการใช้งาน ตั้งแต่ดีไซน์ตัวเครื่อง การวางพอร์ต ระบบปฏิบัติการ รีโมท ของ Xiaomi TV A2 นั้นเหมือนกับทีวีรุ่นอื่นๆ ของ Xiaomi (เช่น Xiaomi TV Q1E ที่ Blognone เคยรีวีวไปแล้ว) เกือบทุกประการ ในแง่การใช้งานไม่ต่างกันเลย เพื่อความกระชับของเนื้อหาจะไม่ลงรายละเอียดส่วนนี้มากนัก

ดีไซน์ภายนอกและการติดตั้ง

ดีไซน์ภายนอกของ Xiaomi TV A2 58" ถือว่ามาตรฐานตามที่ทีวีปี 2022 ควรจะเป็น ใช้ดีไซน์ขอบจอบาง (แม้ไม่ถึงขั้นบางมากๆ หรือไร้ขอบแบบทีวีรุ่นท็อปบางรุ่น)

ด้านหลังเป็นพลาสติกชิ้นเดียวที่ Xiaomi เรียกว่าดีไซน์แบบ unibody ทั้งเครื่องใช้สีดำล้วน มีสีดำเดียว ไม่มีสีอื่นให้เลือก ตัวเครื่องด้านข้างไม่ได้บางแบบทีวีไฮเอนด์หลายๆ รุ่นในตลาด

เนื่องจากเครื่องขนาดค่อนข้างใหญ่ จึงต้องใช้ขาตั้ง 2 ขาแยกซ้าย-ขวาช่วยกันรับน้ำหนัก วัสดุขาตั้งเป็นพลาสติก การติดตั้งเพียงไขน็อตธรรมดาด้านละ 2 ตัวก็วางได้มั่นคงดี (ตอนไขน็อตต้องหาคนมาช่วยประคองสักหน่อย)

เมื่อเสียบปลั๊กแล้วก็ใช้งานได้ทันที (ในกล่องมีปลั๊กมาให้ 2 แบบคือ ปลั๊กแบบไทย และปลั๊กแบบอังกฤษ ซึ่งน่าจะใช้สำหรับขายในประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์ เป็น SKU เดียวกันเลย) หน้าจอการเซ็ตอัพเป็นหน้าจอมาตรฐานของ Android TV ที่เดี๋ยวนี้ง่ายตรงที่ซิงก์การตั้งค่าจากมือถือได้เลย

พอร์ตการเชื่อมต่อ

พอร์ตการเชื่อมต่ออยู่ด้านหลังทั้งหมด มี HDMI จำนวน 3 พอร์ต, USB-A อีก 2 พอร์ต น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานของยุคสมัยนี้ในระดับหนึ่ง (การที่มี Android TV ในตัวก็ลดความจำเป็นของการต่อพวกกล่องทีวีลงไปเกือบหมด เหลือแค่ต่อเกมคอนโซล พีซี หรือบางคนอาจยังใช้เครื่องเล่น Blu-ray อยู่)

ข้อติเดียวคงเป็นการวางพอร์ตที่อยู่ด้านขวาหลังทั้งหมด อาจไม่สะดวกนักสำหรับบ้านที่จำเป็นต้องวางอุปกรณ์เชื่อมต่อไว้ด้านซ้าย

ระบบปฏิบัติการ Android TV 10

ระบบปฏิบัติการของ Xiaomi TV A2 ใช้ Android TV เวอร์ชัน 10 ของกูเกิล (ยังไม่ได้เป็น Google TV เหมือนบางยี่ห้ออย่าง Sony หรือ TCL) โดยปรับแต่งเพิ่มแอพของ Xiaomi เข้ามาเล็กน้อย เช่น Xiaomi TV+ ที่เป็นสตรีมทีวีของบริษัทเอง (ในบางประเทศมี UI เพิ่มเติมเรียกว่า PatchWall ที่ยังใช้งานไม่ได้ในบ้านเรา)

แต่โดยหลักใหญ่ใจความแล้วก็เป็น Android TV รุ่นมาตรฐานเหมือนทีวีค่ายอื่นๆ มี Google Play ติดตั้งแอพได้เองตามต้องการ แอพสตรีมมิ่งพื้นฐานที่มีมาให้คือ YouTube, Netflix และ Amazon Prime Video

การใช้งาน

ผมเชื่อว่าลูกค้าที่ซื้อสมาร์ททีวี 4K น่าจะเลือกดูคลิปแบบออนดีมานด์ผ่านสตรีมมิ่ง มากกว่าช่องสัญญาณทีวีภาคพื้นแบบดั้งเดิม (หรือถ้าดูช่องทีวีก็เลือกดูแบบสตรีมผ่านเน็ตแทนเสาอากาศ)

ในกรณีของ Xiaomi TV A2 ที่เป็น Android TV ระบบปฏิบัติการมาตรฐานของทีวียุคนี้ ก็สามารถดูเนื้อหาผ่านสตรีมมิ่ง เช่น YouTube, Netflix หรือบริการสตรีมมิ่งของไทยอย่าง True ID, AIS Play ได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดหวังจากการซื้อสมาร์ททีวีอยู่แล้ว ตรงนี้คงไม่ต่างอะไรจากสมาร์ททีวี Android TV ยี่ห้ออื่น

ส่วนคอนเทนต์ระดับ 4K คงขึ้นกับแหล่งที่มาว่าดูจากที่ไหน เช่น YouTube 4K ที่ยังมีเฉพาะบางคลิปเท่านั้น หรือ Netflix 4K ที่ต้องจ่ายแพ็กเกจตัวแพงสุดถึงจะดูได้

การสั่งงานผ่านรีโมทของ Xiaomi ทำได้สะดวก มีปุ่ม Google Assistant สำหรับกดเพื่อสั่งงานด้วยเสียงได้ ถ้าจะมีข้อติคงเป็นการวางตำแหน่งปุ่ม Back/Home ที่เข้าใจยากไปสักนิดในตอนแรก แต่ถ้าคุ้นเคยแล้วคงไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า Xiaomi TV A2 รุ่นนี้ไม่มีฟีเจอร์ระดับสูงเหมือนแบรนด์พรีเมียมอื่นๆ เช่น ยังขาดฟีเจอร์ด้านเกมมิ่งอย่าง VRR (variable refresh rate), ระบบเสียง Dolby Atmos หรือพาเนลจอขั้นสูงที่ให้คุณภาพของภาพที่ดีกว่าทีวีทั่วไป

แต่ถ้าเป้าหมายของการซื้อใช้งานคือการดูทีวีจอใหญ่ 58" ดูคลิปผ่านสตรีมมิ่ง มีแอพให้เลือกครบถ้วนในจักรวาล Android TV หรืออาจมีต่อกับเครื่องเกมคอนโซลเพื่อเล่นเกม 4K บ้าง ก็ต้องบอกว่า Xiaomi TV A2 ตอบโจทย์ครบทุกอย่าง ในราคา 13,990 บาท (ตอนนี้มีโปรโมชั่นแถมพัดลมด้วย) โดยได้แบรนด์ Xiaomi ด้วยก็ต้องถือว่าน่าสนใจมากเมื่อเทียบกับตัวเลือกทั้งหมดในตลาดตอนนี้

Blognone Jobs Premium