DJI ไม่พอใจหลังสถานทูตรัสเซียโพสต์ชื่นชมว่าเป็น "สัญลักษณ์แห่งการรบยุคใหม่"

by ตะโร่งโต้ง
15 August 2022 - 12:17

DJI ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่สถานทูตรัสเซียประจำประเทศจีนได้กล่าวพาดพิงถึงโดยใช้ข้อความว่าโดรนของ DJI เป็น "สัญลักษณ์แห่งการรบยุคใหม่"

สถานทูตรัสเซียประจำประเทศจีนได้โพสต์ข้อความลงบน Weibo เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยอ้างอิงถึงบทความจาก Sputnik ซึ่งเป็นสื่อของรัสเซีย บทความดังกล่าวว่าด้วยเรื่องหนังสือที่เพิ่งออกใหม่ของนายพล Yuri Baluyevsky อดีตเสนาธิการทหารบกของรัสเซีย

เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือกล่าวถึงความเห็นของนายพล Yuri ที่มีต่อโดรน DJI ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบการรบ เมื่อโดรนบินอยู่เหนือเป้าหมายแล้วมันสามารถชี้เป้าเพื่อยิงปืนใหญ่ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพเทียบเคียงกับขีปนาวุธนำวิถี โดยทางสถานทูตได้ยกเอาคำพูดของนายพล Yuri ส่วนหนึ่งที่กล่าวถึงโดรน DJI มาโพสต์บน Weibo ดังนี้

โดรนสี่ใบพัด Mavic ของ DJI ผู้ผลิตจากจีนนั้นได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการรบยุคใหม่อย่างแท้จริง

แม้ว่าข้อความข้างต้นที่กล่าวมาจะเป็นไปในลักษณะการแสดงความชื่นชมสมรรถนะของโดรน Mavic ของ DJI แต่ผู้ผลิตจากจีนนั้นไม่พอใจกับการที่ผลิตภัณฑ์ของตนถูกนำไปเชื่อมโยงกับการทำสงคราม ซึ่งแม้สถานทูตรัสเซียจะลบข้อความทั้งหมดออกในภายหลัง แต่ DJI ก็ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนในการทำธุรกิจเพื่อผลิตโดรนสำหรับการใช้งานที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางทหาร โดยใช้วิธีการโพสต์ข้อความบน Weibo เช่นเดียวกัน ดังนี้

ผลิตภัณฑ์ของ DJI ทุกชิ้นถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานเพื่อประโยชน์ในภาคพลเรือนเท่านั้น และไม่อาจตอบสนองความต้องการเชิงสมรรถนะสำหรับการใช้งานในทางทหาร

พร้อมทั้งย้ำชัดว่า

เราไม่สนับสนุนการประยุกต์ใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ข้อความของสถานทูตรัสเซียจะถูกลบออกไป ก็มีผู้ใช้งาน Weibo จำนวนมากแสดงความเห็นเชิงตำหนิต่อข้อความดังกล่าว โดยส่วนใหญ่แสดงความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยต่อเจตนาในการโพสต์ข้อความ ซึ่งความเห็นหนึ่งที่มีคนกด like ให้มากที่สุดกล่าวว่า

คุณต้องการอะไรถึงพูดอย่างนี้? อยากให้บรรดาชาติตะวันตกแบน DJI? หรืออยากให้ทั่วโลกคว่ำบาตรจีนหนักกว่านี้?

ในปัจจุบัน DJI ได้หยุดการดำเนินธุรกิจทั้งหมดในรัสเซียและยูเครนมาตั้งแต่เดือนเมษายนหลังมีข้อกล่าวหาโดรนของ DJI ถูกกองทัพรัสเซียนำไปใช้ในการโจมตียูเครน ส่วนการทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกานั้นก็มีปัญหาหลังจากเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่ม DJI เข้าในบัญชีดำพร้อมกับบริษัทจีนอื่นๆ อีก 8 รายหลังมีข้อมูลออกมาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยการสอดส่องเก็บข้อมูลชาวอุยกูร์ใน Xinjiang

ที่มา - South China Morning Post

โดรน DJI รุ่น Mavic Pro

Blognone Jobs Premium