Microsoft Azure ทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับการดูแลความปลอดภัย SQL Server 2012 หลังหมดซัพพอร์ต

by sponsored
26 August 2022 - 05:30

การใช้ซอฟต์แวร์ระดับองค์กรที่ใช้งานกับธุรกิจที่รับผิดชอบธุรกรรมมูลค่ามหาศาล จำเป็นต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยที่อาจจะมีคนค้นพบช่องโหว่ใหม่ๆ ได้ทุกเวลา การดูแลซอฟต์แวร์เหล่านี้เป็นเรื่องปกติที่ผู้ผลิตจะกำหนดระยะเวลาดูแลเอาไว้ล่วงหน้า และดูแลรับผิดชอบแก้ไขช่องโหว่เหล่านั้น และหากมีโอกาส องค์กรก็ควรวางอัพเกรดไปใช้งานเวอร์ชั่นใหม่ๆ เพื่อให้ซอฟต์แวร์ได้รับการซัพพอร์ตและมีการดูแลต่อไป แต่หลายครั้งการอัพเกรดซอฟต์แวร์ไปใช้งานเวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องการการลงทุนและระยะเวลาแก้ไขความเข้ากันได้ต่างๆ

SQL Server นับเป็นระบบฐานข้อมูลยอดนิยมในโลกองค์กร และไมโครซอฟท์ซัพพอร์ตแต่ละเวอร์ชั่นนานถึง 10 ปี แต่ตอนนี้ SQL Server 2012 ก็ครบกำหนดช่วงซัพพอร์ต และไมโครซอฟท์ก็เพิ่งออกแพตช์ชุดสุดท้ายให้กับ SQL Server 2012 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ซอฟต์แวร์ที่หมดอายุซัพพอร์ตยังคงทำงานต่อไปได้ แต่การใช้งานซอฟต์แวร์ที่ไม่มีการดูแลจะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ ตามช่วงเวลาที่จะมีคนพบช่องโหว่ใหม่ๆ ความเสี่ยงเช่นนี้ระบบไม่เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมความมั่นคงปลอดภัยระบบไอทีจำนวนมาก โดยเฉพาะมาตรฐานระบบไอทีด้านการเงิน และยังมีกฎหมายเช่นพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุให้ทั้งผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลต้องจัดให้มีการรักษาความมันคงปลอดภัยที่เหมาะสม การปล่อยให้ซอฟต์แวร์ที่หมดอายุทำงานต่อไปโดยไม่มาตรการป้องกันจึงกลายเป็นความเสี่ยงขององค์กร

ไมโครซอฟท์เปิดทางเลือกให้กับองค์กรที่ไม่พร้อมสำหรับการอัพเกรด SQL Server 2012 ไปยังเวอร์ชั่นใหม่กว่า ไว้หลากหลายเส้นทาง ได้แก่

  • ซื้อบริการซัพพอร์ตระยะยาวเพิ่มเติม ด้วยแพ็กเกจ Extended Security Updates (ESU) จะขยายเวลาให้สามารถรับแพตช์ไปได้อีก 3 ปี แต่มีค่าใช้จ่ายรายปีเพิ่มเติมทุกปี
  • ย้ายไปใช้งาน Azure SQL Virtual Machine บนคลาวด์ จะเปิดทางให้สามารถรับแพตช์ ESU ไปอีก 3 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • เลือกใช้บริการ Azure SQL Managed Instance บนคลาวด์ ซึ่งเป็น Database as a Service ที่ไมโครซอฟท์จะเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยของฐานข้อมูลต่อไป โดยทีสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องไม่ต้องมีการแก้โค๊ดใดๆ
  • นำบริการ Database as a Service บนคลาวด์มาใช้งาน แบบ on-premise ในดาต้าเซ็นเตอร์ของคุณ โดยใช้ Azure Arc SQL Managed Instance ทำให้ข้อมูลยังคงอยู่ในศูนย์ข้อมูลขององค์กรต่อไป แต่ยังได้รับการดูแลความปลอดภัยต่อเนื่องเหมือนอยู่บนคลาวด์โดยไม่ต้องแก้โค๊ดใดๆ

ทางเลือกที่หลากหลายเช่นนี้เปิดทางให้องค์กรสามารถวางแผนตามเงื่อนไขการใช้งาน เช่น ระบบฐานข้อมูลผูกติดกับระบบที่อยู่ภายในองค์กรอย่างมากก็สามารถเลือกซื้อ ESU หรืออัพเกรดไปใช้ Azure Arc ที่ถือเป็นการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมกัน หรือองค์กรอาจจะถือโอกาสนี้ในการย้ายระบบขึ้นคลาวด์

สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรึกษาถึงแนวทางการรักษาความปลอดภัยให้ SQL Server 2012 หลังหมดซัพพอร์ตตามแนวทางการใช้งานและเงื่อนไขขององค์กร ติดต่อคู่ค้าของไมโครซอฟท์ได้แล้ววันนี้ที่ https://partner-apac.ingrammicro.com/TH-MSCSP

Blognone Jobs Premium