ตลาดสมาร์ทโฟนซบเซาจากเงินเฟ้อ แต่มือถือพรีเมี่ยมดันขายดี

by Augustine
23 August 2022 - 05:30

บริษัทวิจัย IDC เผยว่ายอดขนส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ลดลงเกือบ 9% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วโดยส่งขายเป็นจำนวน 286 ล้านเครื่อง จากเดิมในช่วง 2 ปีแรกนับจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการกักตัวทำให้เกิดปัญหาด้านซัพพลายเชน การขนส่งล่าช้าและการขาดแคลนวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่แต่บรรเทาลง ประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนถดถอยมากที่สุด ได้แก่ จีน ซึ่ง Xiaomi เผยว่าบริษัทส่งสมาร์ทโฟนน้อยลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วของปีเดียวกัน

บริษัทจำหน่ายชิปและชิ้นส่วนมือถืออย่าง Foxconn และ Qualcomm กล่าวว่าความต้องการการซื้อสมาร์ทโฟนลดลง รวมถึงซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวันของ Apple อย่าง TSMC ก็เปิดเผยว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนไม่ได้เป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทอีกต่อไปแล้วแต่กลายเป็นชิปที่ใช้ประมวลผลแอปพลิเคชันแทน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะถดถอยลงจากเหตุเงินเฟ้อจนทำให้ผู้ใช้ชะลอการเปลี่ยนโทรศัพท์ลง บริษัทวิจัย Counterpoint กลับเปิดเผยว่าสมาร์ทโฟนราคา $900 ขึ้นไป (ประมาณ 32,500 บาท) ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟนของ Apple และมือถือพับได้ของ Samsung กลับเติบโตมากขึ้นถึง 20% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นเพราะผู้ซื้อที่มีกำลังการซื้อมากไม่ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อและยังคงต้องการใช้โทรศัพท์รุ่นล่าสุด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นภายหลังในปีนี้หรือปีหน้า

ที่มา: Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium