อินเทลยืนยัน Meteor Lake มาปี 2023 ตามแผน สถาปัตยกรรม Tile จ้าง TSMC ผลิตบางส่วน

by mk
24 August 2022 - 02:38

อินเทลประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมของซีพียูรุ่นถัดๆ ไป ได้แก่ Meteor Lake, Arrow Lake, Lunar Lake ที่จะออกในปี 2023-2024 (ปลายปีนี้จะมี Raptor Lake ที่นับเป็น Core 13th Gen ซึ่งเป็นเวอร์ชันอัพเกรดของ Alder Lake ที่ออกช่วงต้นปี)

Meteor Lake (น่าจะนับเป็น 14th Gen) จะเป็นชิปรุ่นแรกของอินเทลที่ใช้ดีไซน์แบบ tile-based นำชิ้นส่วนต่างๆ มาต่อกันบนชิปตัวเดียวด้วยเทคโนโลยีแพ็กเกจ 3D stacking ที่เรียกว่า Foveros (อ่านรายละเอียดเรื่อง Foveros)

Meteor Lake จะมี tile ทั้งหมด 4 ชิ้นคือ CPU, Graphics, SOC, IO มาวางอยู่บนฐาน (interposer หรือ base tile) เดียวกันด้วยขาต่อแบบ Foveros

จุดที่น่าสนใจคือ อินเทลจะผลิตเฉพาะ CPU tile (กระบวนการ Intel 4) และ base tile (กระบวนการ Intel 16) เท่านั้น ที่เหลืออีก 3 ชิ้นจะใช้วิธีจ้างโรงงานภายนอกคือ TSMC ผลิตให้แทน ตอนนี้อินเทลยืนยันแล้วว่าจ้าง TSMC แต่กระบวนการผลิตของ TSMC ยังไม่ยืนยัน คาดว่าจะมีทั้ง N5/N6 ผสมกัน

Meteor Lake จะวางขายในปี 2023 (ยังไม่ระบุช่วงเดือน) โดยมีทั้งชิปสำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ก จากนั้นจะเป็นคิวของ Arrow Lake ที่เป็นเวอร์ชันอัพเกรดของ Meteor Lake มีทั้งเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊กเช่นกัน (คาดว่าเป็นปี 2024) และปิดท้ายด้วย Lunar Lake ที่เน้นตลาดชิปประหยัดพลังงาน 15 วัตต์ลงไป

ที่มา - Intel, Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium