อินเทลยอมรับ ไดรเวอร์จีพียู Arc มีปัญหาคุณภาพ กำลังแก้บั๊กอยู่, DirectX 11 ประสิทธิภาพแย่

by mk
24 August 2022 - 10:02

มาถึงวันนี้ อินเทลยังไม่สามารถวางขายการ์ดจอแยก Intel Arc เวอร์ชันเดสก์ท็อปได้ตามแผน (เดิมทีบอกขายภายในไตรมาส 2) ตอนนี้ยังมีเพียงจีพียูรุ่นล่างสุด Intel Arc A380 วางขายแค่รุ่นเดียว แถมรีวิวก็ออกมาแย่เพราะปัญหาบั๊กของไดรเวอร์ และมีปัญหาประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่เก่าสักหน่อย

สัปดาห์ที่ผ่านมา Lisa_Pearce ผู้บริหารฝ่ายกราฟิกของอินเทล ต้องออกมาเขียนบล็อกยอมรับว่าคุณภาพของไดรเวอร์มีปัญหาจริง และชี้แจงในประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • เหตุที่ Arc มีปัญหาประสิทธิภาพกับ DirectX 11 เป็นเพราะเป็น API รุ่นเก่ามีความซับซ้อนกว่า API สมัยใหม่ที่คุมฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้ดีกว่าอย่าง DirectX 12 หรือ Vulkan และต้องใช้เวลาปรับแต่งกันนาน อินเทลบอกว่าจะพัฒนาช่องว่างประสิทธิภาพของ DirectX 11-12 ให้ดีขึ้นในระยะยาว ตอนนี้ถ้าเกมรองรับ DX12 ก็ให้ใช้ DX12 จะเห็นผลที่ดีขึ้นชัดเจน
  • เรื่องคุณภาพของไดรเวอร์ หลังจากรีวิวของช่อง YouTube และเว็บไซต์ต่างๆ ชี้ให้เห็นปัญหาของไดรเวอร์แล้ว อินเทลรวบรวมบั๊กได้ 43 จุด แก้ไปแล้ว 25 จุด และกำลังพยายามแก้บั๊กต่อไป
  • ฟีเจอร์ Resizable BAR (ReBAR) ที่ช่วยให้ซีพียูเข้าถึงหน่วยความจำจีพียูโดยตรง (มีในจีพียู NVIDIA/AMD อยู่แล้ว) แม้เป็นทางเลือก (optional) แต่อินเทลก็แนะนำให้เปิดใช้งาน เพราะ Arc ออกแบบมาสำหรับงานที่ต้องใช้หน่วยความจำขนาดใหญ่ และแนะนำให้ผู้ผลิตเมนบอร์ดเปิดฟีเจอร์นี้เป็นดีฟอลต์

คลิปชี้แจงจากอินเทล

คลิปรีวิวของช่องต่างๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของ Intel Arc

ที่มา - Intel, ExtremeTech

Blognone Jobs Premium