เขาจ้องจะเล่นคุณ! ฝ่ายป้องกันการผูกขาดทางการค้ากำลังร่างเอกสารเพื่อเอาผิด Apple

by ตะโร่งโต้ง
28 August 2022 - 19:12

ฝ่ายป้องกันการผูกขาดทางการค้าของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา กำลังเตรียมเอกสารและร่างคำฟ้องเพื่อฟ้องร้องเอาผิด Apple ในเรื่องการผูกขาดทางการค้า

เป้าหมายของการร่างคำฟ้องนี้จะมุ่งไปที่ประเด็นการกีดกันทางการค้าซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการสอบสวนเกี่ยวกับ App Store โดยทางฝ่ายฯ ตั้งเป้าที่จะร่างเอกสารให้ทันฟ้องร้อง Apple ภายในปีนี้

นอกจากประเด็นเกี่ยวกับ App Store แล้ว กระทรวงยุติธรรมยังพิจารณาคำร้องเรียนเกี่ยวกับวิธีที่ Apple ควบคุมอุปกรณ์ผลิตภัณฑ์ของตนเองจนเหมือนกับการกีดกันคู่แข่งทางการค้ารายอื่นมิให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทำงานร่วมกับสินค้าของ Apple ได้ โดยคำร้องนี้มาจาก Tile ผู้ผลิตอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งเพื่อค้นหาของหายคล้าย AirTags ของ Apple ที่กล่าวหาว่า Apple จงใจสร้างเงื่อนไขยุ่งยากซับซ้อนที่ทำให้อุปกรณ์ของ Tile ไม่อาจเข้าถึงข้อมูลพิกัดตำแหน่งได้

อย่างไรก็ตามแม้หน่วยงานลูกอย่างฝ่ายป้องกันการผูกขาดทางการค้านั้นจะมีความชัดเจนว่าต้องการเดินหน้าเอาผิด Apple แต่การจะฟ้องร้อง Apple หรือไม่นั้นท้ายที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับหน่วยงานอื่นๆ ภายใต้กระทรวงยุติธรรมที่จะต้องร่วมพิจารณาด้วยว่าจะตัดสินใจอย่างไร ทั้งนี้คาดว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจดำเนินคดีต่อ Apple คือผลการตัดสินคดีระหว่าง Epic และ Apple ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในการต่อสู้ชั้นอุทธรณ์

Apple ไม่ใช่บริษัทเทคยักษ์ใหญ๋รายเดียวที่ตกเป็นเป้าเพ่งเล็งในประเด็นการผูกขาดทางการค้า ก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาเคยฟ้อง Google มาแล้วในข้อหาผูกขาดการค้าบริการค้นหาเมื่อ 2 ปีก่อน และกำลังจะฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดโฆษณาเพิ่มเติมอีก ในขณะที่ Facebook ก็เป็นอีกบริษัทที่โดนฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กมาแล้วเพียงแต่การฟ้องในครั้งนั้นดำเนินการโดย FTC ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้ FTC ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนเพื่อพิจารณาฟ้องร้อง Amazon ในข้อหาผูกขาดทางการค้าทั้งในส่วนธุรกิจค้าปลีกและในธุรกิจคลาวด์ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Politico ผ่าน 9to5Mac

Blognone Jobs Premium