แค่ฟังเสียงก็รู้! แฮคเกอร์สาธิตการถอดข้อความโดยอาศัยแค่การวิเคราะห์เสียงกดแป้นพิมพ์

by ตะโร่งโต้ง
29 August 2022 - 04:45

Georgi Gerganov นักวิจัยความปลอดภัยได้โพสต์คลิปวิดีโอสาธิตการดักจับข้อความที่ถูกพิมพ์โดยอาศัยเพียงการดักฟังเสียงกดแป้นพิมพ์เท่านั้น

Gerganov ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า Keytap3 ที่ทำการถอดรหัสข้อความแบบเรียลไทม์จากเสียงกดแป้นพิมพ์ที่มันจับเสียงได้ ตัวอย่างที่เขาสาธิตนั้นอาศัยเพียงไมโครโฟนของสมาร์ทโฟนธรรมดาก็ดีเพียงพอสำหรับการทำงานของ Keytap3 แล้ว

จากชื่อของมัน Keytap3 นี้เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 แล้ว ในเวอร์ชั่นก่อนนั้นการจับเสียงจะต้องวางไมโครโฟนไว้ตำแหน่งเดียวห้ามเคลื่อนย้าย และจะต้องมีการพิมพ์ข้อความมาตรฐาน (เหมือนเป็นการปรับศูนย์จูนระบบ) ลงบนแป้นพิมพ์ให้จบก่อน ซอฟต์แวร์จึงจะเริ่มทำการถอดรหัสข้อความหลังจากนั้นได้ แต่แน่นอนว่า Keytap3 ในตอนนี้ไม่ต้องมีเงื่อนไขเหล่านั้นอีกต่อไป

การสาธิตใช้ Keytap3 ถอดรหัสข้อความจากเสียงกดแป้นพิมพ์

Gerganov อธิบายแนวคิดการวิเคราะห์เสียงของ Keytap3 ว่ามันจำแนกเสียงการกดแป้นพิมพ์ตัวอักษรต่างๆ ที่มีเสียงคล้ายคลึงกันถูกจัดไว้เป็นกลุ่มเดียวกัน จากนั้นนำเอาข้อมูลเชิงสถิติว่าตัวอักษรใดถูกใช้งานบ่อยมากน้อยแค่ไหนในภาษานั้นๆ เข้ามาวิเคราะห์ประกอบด้วย

และเพื่อยืนยันว่าการวิเคราะห์ถอดรหัสข้อความนั้นอาศัยใช้แค่ข้อมูลเสียงการพิมพ์เท่านั้น คลิปวิดีโอสาธิตของเขาจึงนำเอาแป้นพิมพ์เปล่าๆ ที่ไม่ได้เสียบสายใดๆ มาพิมพ์ข้อความโชว์ให้เห็นกันชัดๆ

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ Keytap3 สามารถวิเคราะห์ได้เฉพาะเสียงกดของแป้นพิมพ์แบบเมคานิคอลเป็นหลัก เนื่องจากมีเสียงกดที่ดังและชัดเจนพอสำหรับการวิเคราะห์

ใครที่อยากลองเล่น Keytap3 ก็สามารถเข้าไปทดลองใช้งานได้ที่นี่

ที่มา - TechRadar

Blognone Jobs Premium