Cloudflare เปลี่ยนใจ บล็อคเว็บบอร์ด Kiwifarms เป็นกรณีพิเศษ เพราะคุกคามชีวิตคน

by mk
4 September 2022 - 02:06

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นเรื่องเว็บบอร์ด Kiwifarms ที่ก่อตั้งโดย Josh Moon อดีตทีมงานบอร์ด 8chan และมีแนวคิดต่อต้านบุคคลข้ามเพศ (anti-trans) โดยสมาชิกของกลุ่ม Kiwifarms นิยมการเปิดเผยตัวตน (doxxing) ของบุคคลที่เป็นเป้าหมาย หรือโทรเรียกตำรวจให้บุกบ้านเป้าหมายเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงในบ้านที่ไม่มีอยู่จริง (swatting) จนถึงขั้นมีคนอย่างน้อย 3 คนต้องฆ่าตัวตายเพราะตกเป็นเป้าหมายของ Kiwifarms มาแล้ว

สมาชิกของ Kiwifarms ยังถึงขั้นตามรอย Clara Sorrenti หรือ "Keffals" สตรีมเมอร์ Twitch ข้ามเพศรายหนึ่งไปทั่วโลก เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ของเธอและคนในครอบครัว เรียกตำรวจไปบุกบ้าน ทำให้เธอตอบโต้กลับด้วยแคมเปญเรียกร้องให้ Cloudflare หยุดให้บริการป้องกันเว็บ Kiwifarms จากการโจมตีประเภทต่างๆ (เช่น DDoS) ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนทางอ้อมให้คนไม่ดีมีที่ยืน

ประเด็นนี้ทำให้ Cloudflare ต้องออกมาประกาศนโยบายว่าไม่ยุ่งกับเนื้อหาในเว็บของลูกค้า เพราะมองตัวเองเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure provider เท่านั้น) และยืนยันว่าจะให้บริการกับ Kiwifarms ในฐานะลูกค้าของตัวเองต่อไป

แต่ล่าสุด Cloudflare กลับคำแล้ว เปลี่ยนใจมาบล็อคการเข้าถึงเว็บ Kiwifarms ในเครือข่ายของ Cloudflare โดยให้เหตุผลว่าเกิดเหตุการณ์ "ฉุกเฉิน" ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตคน (ไม่ระบุรายละเอียดว่าใคร) บริษัทจึงตัดสินใจบล็อค Kiwifarms เป็นกรณีพิเศษ

Cloudflare ชี้แจงว่า Kiwifarms อาจย้ายเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองไปยังผู้ให้บริการรายอื่น และกลับมาออนไลน์ได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่อาจเข้าถึงได้ผ่านเครือข่ายของ Cloudflare

ที่มา - Cloudflare, NBC

Blognone Jobs Premium