ช่อง YouTube ของรัฐบาลเกาหลีใต้ถูกแฮคกลายเป็นช่อง "SpaceX Invest"

by ตะโร่งโต้ง
4 September 2022 - 18:47

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่อง YouTube ของรัฐบาลเกาหลีใต้และหน่วยงานรัฐอื่นๆ รวม 3 ช่องถูกแฮค โดยช่องหลักของรัฐบาลถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "SpaceX Invest"

ช่อง YouTube หลักของรัฐบาลเกาหลีใต้ "대한민국 정부" ถูกแฮคในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 3 กันยายนผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรมจะทราบเรื่องจากการเห็นคนโพสต์ข้อความออนไลน์พร้อมภาพประกอบว่าช่องดังกล่าวในขณะที่แพร่ภาพคลิปสัมภาษณ์ Elon Musk หลังจากนั้นไม่นานทางกระทรวงวัฒนธรรมก็สามารถกู้สิทธิ์ควบคุมช่องกลับคืนมาได้ในช่วงเช้าวันเดียวกัน

ช่อง "대한민국 정부" ของรัฐบาลเกาหลีใต้

ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี ช่อง "Imagine Your Korea" ของสำนักงานท่องเที่ยวเกาหลีใต้ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งภาครัฐก็โดนแฮคเช่นกันก่อนที่ทีมงานจะสามารถกู้ช่องคืนมาได้ในช่วงเย็นวันเสาร์ และย้อนไปก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ช่อง "국립현대미술관" ซึ่งเป็นช่องของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติของเกาหลีใต้ก็ถูกแฮคก่อนจะช่องจะได้รับการกู้คืนมาภายในวันเดียวกัน

ช่อง YouTube ทั้ง 3 ช่องที่ว่ามานี้อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ทั้งหมด ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้จัดประชุมด่วนเมื่อวันเสาร์เพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้รวมทั้งวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยตอนนี้ทั้ง Google และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์เพื่อหาว่าการแฮคครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ที่มา - The Korea Herald

Blognone Jobs Premium