นักพัฒนาแอปเกาหลีใต้โอด โดนหักเงินส่วนแบ่งค่าแอปใน App Store เกินไปหลายพันล้าน

by ตะโร่งโต้ง
4 September 2022 - 19:47

KMGA (Korea Mobile Game Association) สมาคมนักพัฒนาเกมมือถือของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนต่อ FTC เมื่อเดือนก่อน ให้ช่วยตรวจสอบ Apple ในประเด็นการหักเงินส่วนแบ่งการขายแอปและไอเทมอื่นๆ ใน App Store เกินจากที่กำหนดไว้

ข้อกำหนดของ Apple นั้นระบุว่านักพัฒนาต้องแบ่งรายได้จากการขายแอปและไอเทม 30% ให้ทาง Apple แต่ Hwang Sung-ick ประธาน KMGA ระบุว่าความจริงแล้ว Apple เก็บเงินส่วนแบ่งจากพวกเขาในสัดส่วน 33% ซึ่งเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อตกลง สาเหตุเป็นเพราะ Apple นำเอาราคาขายหลังบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 10% มาเป็นฐานในการคำนวณส่วนแบ่ง

Hwang อธิบายว่าการขายแอปและไอเทมนั้นจะมีการบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 10% เพิ่มไปจากราคาที่ตั้งไว้เดิม ทำให้ผู้ใช้ต้องจ่ายเงิน 110% ของราคาดั้งเดิมของแอปและไอเทมนั้น ยกตัวอย่างเช่น หากตั้งราคาแอปไว้ที่ 1,000 วอน ผู้ที่ซื้อแอปจะต้องจ่ายเงินจริงเป็นจำนวน 1,100 วอน ซึ่งในกรณีนี้นักพัฒนาคิดว่าส่วนแบ่งที่ต้องจ่ายให้ Apple ควรอยู่ที่ 300 วอนเท่านั้น (30% ของราคาแอปก่อนบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม) แต่ในความเป็นจริงพวกเขาจะถูก Apple หักเงินไป 330 วอน

Hwang ระบุว่าส่วนต่างของเงินที่เป็นประเด็นขัดแย้งนี้อิงจากมูลค่าเงินที่มีการซื้อแอปและไอเทมผ่าน App Store ในช่วงปี 2015 ถึงปี 2020 มีมูลค่าสูงถึง 345 พันล้านวอน (ประมาณ 9.3 พันล้านบาท)

นักกฎหมายรายหนึ่งให้ความเห็นต่อ Korea JoongAng Daily ว่าถึงแม้เนื้อความที่ Apple ระบุในเงื่อนไขการใช้งานแพลตฟอร์มนั้นยากต่อการตีความในทางกฎหมาย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ Play Store ของ Google ซึ่งหักส่วนแบ่งโดยคิดจากยอดเงินที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็อาจทำให้ประเด็นนี้มีน้ำหนักพอที่จะโน้มน้าวให้ FTC รับเรื่องเพื่อตรวจสอบ

ที่มา - Korea JoongAng Daily

Blognone Jobs Premium