ร้อนไปด้วยกัน! บ้านนับหมื่นในสหรัฐฯ โดนล็อกระบบแอร์เพราะ "ภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน"

by ตะโร่งโต้ง
5 September 2022 - 18:32

ไม่กี่วันที่ผ่านมาลูกค้าราว 22,000 หลังคาเรือนของบริษัทการไฟฟ้าภาคเอกชน Xcel Energy ใน Colorado ต้องพากันเหงื่อแตกเพราะตัวปรับอุณหภูมิของระบบปรับอากาศในบ้านโดนสั่งล็อกจากทางไกลไม่ให้ปรับใช้งานได้ พร้อมข้อความแจ้งจาก Xcel Energy ว่าสั่งล็อกเพราะ "ภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน"

ข้อความแจ้งเตือนที่ลูกค้า Xcel Energy ได้รับมีดังนี้

เนื่องจากภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งนั่นอาจส่งผลกระทบต่อเครือข่ายระบบไฟฟ้า, ตัวปรับอุณหภูมิของคุณจึงถูกปรับค่าในระหว่าง 8.00 - 20.00 น. เนื่องจากคุณได้เข้าร่วมในโปรแกรม Community Energy Savings

ผลก็คือแม้อากาศในบ้านจะร้อนแค่ไหน แต่ลูกค้า Xcel Energy กลุ่มนี้ก็ไม่สามารถปรับตั้งค่าอุณภูมิของระบบปรับอากาศได้ตามต้องการ มีผู้ใช้บางคนโพสต์ระบายอารมณ์เล่าว่าที่บ้านของเขาร้อนถึง 32 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะระบบปรับอากาศถูกล็อกเอาไว้ไม่ให้ปรับลดอุณหภูมิห้อง (กรุณาจินตนาการนึกภาพการเปิดแอร์แล้วมันถูกล็อกค่าอุณหภูมิไว้สัก 30 องศาเซลเซียส ซึ่งก็คงไม่รู้จะเปิดไปทำไม)

ด้าน Xcel Energy บอกว่าพวกเขาได้ล็อกระบบปรับอากาศของลูกค้ากลุ่มนี้จริงด้วยเหตุผลเพื่อลดปริมาณการใช้ไฟโดยรวมของระบบไม่ให้พุ่งสูงเกินไปดังที่ได้แจ้งไว้ผ่านข้อความ ทั้งนี้ Xcel Energy ระบุว่ามีเฉพาะลูกค้าที่สมัครใจเข้าร่วมโปรแกรม Community Energy Savings กับทางบริษัทเท่านั้นที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประหยัดพลังงานแบบไม่ได้ตั้งใจในครั้งนี้ โดยโปรแกรมดังกล่าวเป็นโครงการที่ Xcel Energy เสนอให้ลูกค้าโดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นเครดิตค่าไฟแรกเข้า 100 เหรียญ และได้เครดิตเพิ่มเติมปีละ 25 เหรียญตลอดเวลาที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้

งานนี้อาจทำให้หลายคนใน Colorado รู้สึกอยากคิดใหม่เลยทีเดียวกับการใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฮม

ที่มา - BGR

ภาพ: Wikimedia Commons

Blognone Jobs Premium