เล่นเกมเพลินๆ ก็เป็นหนี้หัวโต เมื่อเงินในเกมติดลบหลัง Blizzrd ลบเงินที่ผู้เล่นได้มาแบบผิดกฎ

by ตะโร่งโต้ง
6 September 2022 - 05:35

Diablo Immortal หนึ่งในเกมที่ขึ้นชื่อว่าอยากจะเทพต้องเปย์หนัก มีการกวาดล้างลบข้อมูลเงินในเกมที่ผู้เล่นบางคนได้มาแบบผิดกฎ ทำให้หลายคนจู่ๆ ก็มีเงินติดลบในระบบทันที และทางเดียวที่ผู้เล่นจะกลับมาเล่นเกมได้ตามปกติคือต้องใช้เงินจริงซื้อเงินในเกมเหล่านั้นให้บัญชีพ้นจากสถานะตัวแดง ซึ่งก็คือต้องซื้อจากช่องทางหลักของ Blizzard เท่านั้น

เงินในเกมที่ถูกกล่าวถึงนี้คือไอเทม Eternal Orbs ซึ่งเป็นสกุลเงินแบบพรีเมียมภายในเกม Diablo Immortal นั่นคือเป็นสกุลเงินในเกมที่ผู้เล่นสามารถเติมได้ด้วยการใช้เงินจริงซื้อมันมา และถ้าหากอยากจะมีชุดเท่ๆ อาวุธเจ๋งๆ หรืออัพเกรดตัวละครได้แบบรุดหน้าจริงจังแล้ว Eternal Orbs คือสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้เยอะมาก

ราคาขาย Eternal Orbs ภายในเกมนั้นก็แบ่งออกเป็นหลายแพคเกจ ตั้งแต่แพคเกจถูกสุดที่จะได้ 60 ชิ้นในราคา 0.99 เหรียญ ไปจนถึงแพคเกจใหญ่สุด 7,200 ชิ้นซึ่งมีราคาขายอยู่ที่ 99.99 เหรียญ

อย่างไรก็ตามผู้เล่นหลายคนก็อยากจะประหยัดเงินแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี จึงเลือกไปซื้อไอเทม Eternal Orbs จากร้านค้านอกเกม ซึ่งมีการตั้งราคาถูกกว่าแพคเกจภายในเกม อย่างแพคเกจแบบ 7,200 ชิ้นนั้นร้านค้าภายนอกอาจขายถูกกว่าในเกม 10-50 เหรียญ ซึ่งตอนแรกทุกอย่างก็ดูปกติดี คนซื้อก็ได้ Eternal Orbs มาจับจ่ายในเกมได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

ทว่าจู่ๆ Blizzard ก็เพิ่งทำการลบข้อมูล Eternal Orb ส่วนที่ผู้เล่นซื้อมาจากร้านค้านอกเกมเหล่านี้ออกไปจนหมด โดยให้เหตุผลว่าร้านค้าดังกล่าวได้ทำการขายไอเทมโดยละเมิดข้อตกลงการใช้งานของเกม โดยพฤติกรรมที่เรียกว่าละเมิดนั้นมีทั้งการตั้งราคาขายไอเทมด้วยการอาศัยส่วนต่างค่าเงินระหว่างประเทศที่ไม่เท่ากัน, การใช้กลิตช์ของระบบร้านค้าในเกม, การขโมยข้อมูลบัตรเครดิตและบัตรกำนัลมาใช้ชำระค่าไอเทม และผลจากการลบ Etrnal Orbs ที่เข้าข่ายเหล่านี้ไปจากระบบคือทำให้ผู้เล่นบางคนมีบัญชีในเกมติดลบ

Shia ผู้เล่น Diablo Immortal คนหนึ่งโพสต์คลิปโชว์ให้เห็นว่าบัญชีของเขาในตอนนี้มีค่าเงิน Etrnal Orbs อยู่ -2,491,025 และถ้าเขาไม่สามารถเคลียร์ให้มันพ้นสถานะติดลบได้ เขาก็จะไม่สามารถเข้าร่วมปาร์ตี้หรือทำกิจกรรมกลุ่มกับผู้เล่นอื่นได้เลย และทางเดียวที่จะเคลียร์ตัวเลขได้คือต้องจ่ายเงินซื้อ Etrnal Orbs จากช่องทางหลักภายในเกมเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นค่าเงินจริงราว 35,000 เหรียญ

ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งบอกว่าผู้เล่นครึ่งหนึ่งในแคลนของเขาตอนนี้มีเงินในเกมติดลบกันถ้วนหน้า (แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าติดลบกันมากน้อยเท่าไหร่)

ทาง PCGamesN ได้ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปทาง Blizzard แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่าในท้ายที่สุด Blizzard จะดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมกับผู้เล่นที่มีค่าเงินติดลบในเกมเป็นเวลานาน

ที่มา - PCGamesN

Blognone Jobs Premium