Appsumer เผยระบบโฆษณาของ Apple มีนักโฆษณาใช้เยอะขึ้น หลังไม่ให้แอป track ข้อมูลบน iOS 14

by Augustine
6 September 2022 - 08:21

Apple เริ่มบังคับใช้มาตรการความเป็นส่วนตัวที่เข้มข้นขึ้นในราวปี 2021 หลังปล่อย iOS 14 ที่มีฟีเจอร์ AppTrackTransparency (ATT) ทำให้ผู้ใช้ต้องกดเลือกตั้งแต่เปิดแอปครั้งแรกว่าจะให้แอปติดตามข้อมูลหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกระทบเจ้าของแพลตฟอร์มที่ทำโฆษณา Targets อย่าง Google หรือ Facebook มากที่สุด ซึ่งรายหลังมีความพยายามการงัดข้อกับ Apple ด้วยว่าบังคับให้คนอื่นทำ แต่ตัวเองไม่ทำตาม ด้วย

อย่างไรก็ตามการเปิดใช้ ATT ดูเหมือนจะกลายเป็นผลกับ Apple มากกว่าแค่ภาพลักษณ์การรักษาความเป็นส่วนตัว เพราะรายงานจาก AppSumer ชี้ว่า ATT ทำให้ธุรกิจโฆษณาของ Apple เติบโตขึ้น

ตัวเลขการสำรวจข้อมูลของ AppSumer จากไตรมาส 2 ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ชี้ว่า ระบบโฆษณาของ Apple มี อัตราการใช้งานจากนักโฆษณา (adoption rate) เพิ่มขึ้นเป็น 94.8% แล้ว ขึ้นมาตีคู่กับ 2 รายใหญ่อย่าง Meta ที่มีอัตราการใช้งาน 82.8% และ Google ที่ 94.8%

Shumel Lais ผู้จัดการทั่วไปของ AppSumer ระบุว่าการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของ ATT เหมือนว่าแทบจะไม่มีผลกับ Apple มันก็อาจจะบอกได้ว่า Apple มีข้อได้เปรียบหรือเห็นข้อมูลมากกว่าบนแพลตฟอร์มตัวเอง

ส่วนในแง่ของส่วนแบ่งการตลาดของเม็ดเงินโฆษณา Google ยังนำมาเป็นที่หนึ่งที่ 34% Meta ที่ 28% และ Apple 15% ส่วน TikTok และ Snap ที่โดนผลกระทบจาก ATT ไปด้วยเหลือส่วนแบ่ง 3% และ 2% ตามลำดับ

ที่มา: VentureBeat, CNBC

Blognone Jobs Premium