สหรัฐสั่งห้ามบริษัทเทคที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก CHIPS Act ตั้งโรงงานด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงในจีนเป็นระยะเวลา 10 ปี

by Augustine
7 September 2022 - 05:33

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างกฎหมาย CHIPS and Science Act เพื่อให้เงินสนับสนุนราว 52,000 ล้านเหรียญกับการลงทุนและวิจัยในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศรวมถึงการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทที่ตั้งโรงงานผลิตชิปในสหรัฐ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดการพึ่งพาประเทศอื่นโดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของโรงงานจำนวนมาก ภายหลังจากที่บริษัทต่าง ๆ ประสบปัญหาการขาดแคลนชิปจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชนจากมาตรการ Zero-COVID ของจีน รวมถึงการแข่งขันกันเพื่อเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีนด้วย

ในงานแถลงข่าว Gina Raimondo เลขาธิการด้านการค้าของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยแผนการและข้อบังคับในกฎหมาย CHIPS ว่าบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนในประเทศอื่น และข้อสำคัญ คือ ห้ามสร้างโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในจีนเป็นระยะ 10 ปี รวมถึงห้ามไม่ให้ส่งออกเทคโนโลยีล่าสุดด้วย แต่ยังสามารถตั้งโรงงานเพื่อผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีเก่า (mature node) เพื่อขายในตลาดจีนได้ ข้อบังคับนี้ยิ่งเป็นการเพิ่มความกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐและจีนไปอีก

แนวทางที่สหรัฐฯ บีบไม่ให้โรงงานผลิตชิปในจีนเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นแนวทางต่อเนื่องมาหลายปี จากการบีบไม่ให้ ASML ขายเครื่องจักรเทคโนโลยี EUV ให้โรงงานในจีน และยังมีข่าวว่าจะบีบแม้แต่เครื่องในกลุ่ม DUV สำหรับชิปสำเร็จรูปเองสหรัฐก็ได้สั่งห้ามไม่ให้ NVIDIA และ AMD ส่งชิประดับสูงไปยังจีนและรัสเซียด้วย

อ่านรายละเอียดงานแถลงข่าวได้ที่ White House

ที่มา: BBC News

ภาพจาก Pixabay

Blognone Jobs Premium