สหรัฐฯ ฟ้อง Google ผูกขาด จ่ายหนักเพื่อรักษาอันดับหนึ่งในตลาด Search Engine

by Augustine
9 September 2022 - 04:24

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้อง Google ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหลังจากมีรายงานว่าเตรียมยื่นฟ้องไปในเดือนสิงหาคม โดยบอกว่า Google ทำสัญญาจ่ายเงินหลายพันล้านเหรียญต่อปีให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เพื่อให้ใช้กูเกิลเป็นบริการค้นหาเริ่มต้น ซึ่งกระทวงยุติธรรมมองว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ทนายความของกระทรวงฯ ระบุว่า Google ทำสัญญาจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Apple, Samsung และ Motorola รวมถึงเบราวเซอร์เกือบทุกตัว และบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ AT&T, Verizon และ T-Mobile เพื่อให้ Google เป็น search engine ตั้งต้นในสมาร์ทโฟนและเบราว์เซอร์ของบริษัทดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมจึงมองว่าการได้เป็นบริการค้นหาเริ่มต้น ถือเป็นการกีดกันคู่แข่ง

Google โต้แย้งกลับว่ามุมมองของกระทรวงฯ ที่มอง Google เทียบกับคู่แข่ง Search Engine รายเล็ก ถือเป็นการมองในมุมแคบเกินไป เพราะยังมีบริษัทรายใหญ่อื่น ๆ อีกที่เป็นคู่แข่งของ Google เช่น TikTok, Meta และ Amazon

นอกจากนี้ Google ระบุว่าทำสัญญากับ Apple และ Mozilla มาตั้งนานแล้ว และสาเหตุที่บริษัททำสัญญาแบ่งรายได้กับ Mozilla ก็เป็นเพราะต้องการสนับสนุน Mozilla ที่ให้บริการผู้ใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

การพิจารณาคดีนี้จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium