จีนดำเนินภารกิจไปดวงจันทร์ต่อ ส่งยานไปอีก 3 ลำใน 10 ปี หลังพบแร่ใหม่จากดวงจันทร์

by Augustine
12 September 2022 - 07:50

Liu Jizhong เจ้าหน้าที่ศูนย์สำรวจดวงจันทร์และอวกาศจีนเปิดเผยว่า องค์การ National Space Adminictration (NASA ของจีน) ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินภารกิจ Chang’e (Chang’e lunar program) ต่อโดยส่งยานอวกาศที่ไม่มีมนุษย์ไปดวงจันทร์เพิ่มอีก 3 ลำในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ ภายหลังจากที่จีนค้นพบแร่ดวงจันทร์ใหม่จากตัวอย่างที่เก็บมาจากภารกิจ Chang’e-5

แร่ที่เพิ่งค้นพบถูกตั้งชื่อว่า Changesite-(Y) สำนักข่าวซินหัวของจีนอธิบายว่ามีลักษณะเหมือนคริสตัลโปร่งแสงและไม่มีสีที่มีก๊าซฮีเลียม-3 อยู่ภายใน ซึ่งคาดการณ์ว่าก๊าซดังกล่าวอาจเป็นแหล่งพลังงานในอนาคต การค้นพบแร่นี้ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่ค้นพบแร่ใหม่จากดวงจันทร์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนมุ่งดำเนินภารกิจอวกาศตั้งแต่การตั้งสถานีอวกาศเทียนกง การริเริ่มภารกิจไปดาวอังคารไปจนถึงภารกิจไปดวงจันทร์ จีนยังตั้งเป้าหมายสร้างสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์อีกด้วย

ภารกิจไปดวงจันทร์รวมทั้งการสำรวจเพื่อค้นหาแร่ใหม่ ๆ ในอวกาศอาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การแข่งขันและความกดดันระหว่างสหรัฐอเมริกและจีนเข้มข้นขึ้น หลังจากภารกิจ Altemis I ของสหรัฐล่าช้าและ NASA กล่าวหาว่าจีนขโมยเทคโนโลยีอวกาศและสร้างขยะอวกาศจากชิ้นส่วนจรวดของจีน

ที่มา: Bloomberg

ภาพจาก Unsplash ของ NASA

Blognone Jobs Premium