Adobe สำรวจการใช้อิโมจิ ส่วนใหญ่มองว่าทำให้บทสนทนาดีขึ้น

by Augustine
14 September 2022 - 13:17

Adobe รายงานผลสำรวจ Adobe’s Future of Creativity: 2022 U.S. Emoji Trend Report ซึ่งสำรวจการใช้อิโมจิจากผู้ใช้ 5,000 คนในสหรัฐอเมริกา โดยสำรวจว่าผู้ใช้ใช้อิโมจิเมื่อไรและใช้อย่างไร รวมถึงสาเหตุที่เลือกใช้อิโมจิด้วย

อิโมจิที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับได้แก่ 😂, 👍, ❤️, 🤣, 😢 73% จากกลุ่มผู้ใช้มองว่าคนที่ใช้อิโมจิถูกมองว่าเป็นมิตรและตลกขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ ส่วนอีก 91% รู้สึกว่าอิโมจิทำให้พวกเขาแสดงความรู้สึกง่ายขึ้น

ส่วนการใช้อิโมจิในการพูดคุยขณะทำงาน ผู้ใช้ 68% กล่าวว่าพวกเขารู้สึกพอใจเมื่อเพื่อนร่วมงานใช้อิโมจิพูดคุยด้วย รวมถึง 69% มองว่าการใช้อิโมจิมีผลดีต่อการสร้างความนิยมชมชอบและ 59% กล่าวว่าการใช้อิโมจิมีผลในเชิงบวกต่อความน่าเชื่อถือของผู้ใช้ โดยเฉพาะในช่วง Work from Home อิโมจิก็มีความสำคัญมากขึ้น

นอกจากนี้อิโมจิยังมีผลกับการสร้างความสัมพันธ์เชิงคู่รักด้วยโดยการเป็นตัวกำหนดว่าอีกฝ่ายจะประทับใจหรือไม่ ซึ่งอิโมจิที่ทำให้อีกฝ่ายประทับใจได้แก่ 😘, 🥰, 😍ส่วนอิโมจิที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ 💩, 😠, 🍆

อย่างไรก็ตาม การใช้อิโมจิตัวเดียวกันให้ความหมายแตกต่างกันในแต่ละบุคคล อิโมจิที่มักถูกตีความหมายผิด ได้แก่ 🤠, 🍒, 🙃 แต่รายงานก็ระบุว่าเป็นข้อดีของอีโมจิที่ความหมายของแต่ละภาพสามารถเปลี่ยนไปได้ตามกาลเวลาเช่นเดียวกับภาษา

ส่วนเรื่องความครอบคลุมของอิโมจิ ในภาพรวม 71% ของผู้ใช้อิโมจิกล่าวว่าอิโมจิช่วยสร้างบทสนทนาในเชิงบวกมากขึ้นเมื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสังคมและวัฒนธรรม ในขณะที่ 2 ใน 5 ของผู้ใช้รู้สึกว่าอิโมจิที่มีอยู่ไม่ครอบคลุมเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของตน และต้องการให้เพิ่มเติมอิโมจิที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และสภาพทางกายที่แตกต่างกัน

ดูรายละเอียดผลสำรวจฉบับเต็มได้ที่ Adobe Blog

ที่มา: Adobe Blog

Blognone Jobs Premium