Backblaze รายงาน SSD ทนกว่า HDD ชัดเจน

by lew
14 September 2022 - 11:00

Backblaze ผู้ให้บริการคลาวด์สตอเรจออกรายงานความทนทานของฮาร์ดดิสก์แบรนด์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ปีที่ผ่านมาบริษัทก็เริ่มรายงานความทนทานของ SSD เพิ่มเข้ามา แม้จะเห็นค่อนข้างชัดว่า SSD มีอัตราพังน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์ แต่ที่ผ่านมาก็เป็นการเก็บข้อมูลระยะเวลาไม่นานนัก รายงานฉบับล่าสุดเก็บข้อมูลครบ 5 ปีแล้วก็พบว่าเสถียรภาพของ SSD ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ค่อนข้างชัด

ข้อมูลของ Backblaze แสดงว่าฮาร์ดิสก์จะมีอัตราการเสียในปีที่ 5 เพิ่มขึ้นชัดเจนเกิน 3% และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเกือบ 7% ต่อปีในปีที่ 8 แต่ตอนนี้ข้อมูล SSD มีอัตราการเสียปีละประมาณ 1% เท่านั้น และยังไม่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น

สำหรับข้อมูลแยกรายรุ่นแม้ทาง Backblaze จะแสดงข้อมูลไว้ แต่เนื่องจากจำนวน SSD ที่ใช้งานมีน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์มาก ทำให้ช่วงความเชื่อมั่น (confidence interval) ของอัตราการเสียแยกรายรุ่นนั้นกว้างมาก เราจึงฟันธงชัดเจนไม่ได้ว่ารุ่นใดทนกว่ารุ่นใดอย่างชัดเจน ยกเว้นบางรุ่นเช่น Micron MTFDDAV240TCB ที่กรอบล่างของช่วงความเชื่อมั่นก็ยังอยู่ที่ 2.5% นับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาก (จำนวนไดรฟ์ที่ Backblaze ใช้มีเพียง 89 ตัว แต่เสียหายไปแล้วถึง 8 ตัว)

ข้อจำกัดของข้อมูลของ Backblaze คือทางบริษัทใช้ SSD สำหรับระบบปฎิบัติการเป็นหลัก แม้จะใช้เพื่อเขียน log ของระบบและเก็บไฟล์ชั่วคราวด้วย แต่ปริมาณการอ่านเขียนก็อาจจะต่างจากดิสก์หลักที่ใช้เก็บข้อมูลลูกค้า

ที่มา - Backblaze

Blognone Jobs Premium