CircleCI เผยสถิติ TypeScript แซง JavaScript แล้ว, ภาษา HCL และ Gherkin มาแรง

by mk
19 September 2022 - 04:18

CircleCI บริษัทซอฟต์แวร์ด้าน continuous integration (CI) สรุปสถิติการใช้งานของลูกค้าจำนวน 2 ล้านคน ให้เห็นกันว่าภาพรวมของวงการ software delivery ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

สถิติหนึ่งที่น่าสนใจคือ ภาษาโปรแกรมยอดนิยมที่ถูกใช้งาน build ผ่านระบบ workflow ของ CircleCI ปรากฏว่าแชมป์เก่า JavaScript ถูกโค่นซะแล้ว กลายเป็น TypeScript ที่มาแรงจนแซงหน้าขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแทน (JavaScript ตกเป็นที่ 2, อันดับ 3 Ruby, อันดับ 4 Python, อันดับ 5 Go)

CircleCI บอกว่าความนิยมของ TypeScript ที่เป็นการแก้ปัญหาของ JavaScript โดยเพิ่มแนวคิดเรื่องชนิดของตัวแปร (type) เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะช่วยให้นักพัฒนาหาบั๊กได้ง่ายขึ้นตั้งแต่ตอนเขียน (ใช้ IDE ตรวจ) หรือตอนคอมไพล์ แทนที่จะเป็นตอนรัน

นอกจาก TypeScript ที่มาแรงจนขึ้นอันดับหนึ่งแล้ว อีกภาษาที่มาแรงมากคือ HCL (HashiCorp Language) ที่ใช้งานในซอฟต์แวร์ Terraform สำหรับจัดการโครงสร้างพื้นฐาน กำหนดคอนฟิกของระบบ กระโดดขึ้นจากอันดับ 11 มาอยู่อันดับ 9 ติด top 10 เป็นครั้งแรก สะท้อนให้เห็นความนิยมในการใช้งาน Terraform ในโลกองค์กรมากขึ้น

ภาษา Gherkin ที่ใช้ใน Cucumber ซอฟต์แวร์สำหรับเทสต์แบบ behavior-driven development (BDD) เป็นอีกภาษาที่อันดับไต่ขึ้น เพิ่มจากอันดับ 21 มาเป็นอันดับ 19 ในปี 2021 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นความนิยมของกระแส BDD ในโลกการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยนั่นเอง

อันดับภาษา Top 25 ในระบบของ CircleCI

ที่มา - CircleCI

Blognone Jobs Premium