Mark Zuckerberg ทุ่มกับ Metaverse จนทรัพย์สินลดลงกว่า 7 หมื่นล้านเหรียญ

by Augustine
20 September 2022 - 11:52

อ้างอิงตามการจัดอันดับของ Bloomberg Billionaires Index พบว่า Mark Zuckerberg มีทรัพย์สินรวมลดลงกว่าครึ่งหนึ่งจากเมื่อต้นปี โดยลดลงราว 7.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ตกลงมาอยู่ลำดับที่ 20 ในรายชื่อผู้ที่มีทรัพย์สินมากที่สุดจากเดิมที่เคยอยู่ในลำดับที่ 6 ในเดือนมกราคมของปีนี้ โดยปัจจุบัน Zuckerberg มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 5.59 หมื่นล้านเหรียญ

Zuckerberg เคยอยู่ในอันดับที่ 3 ในรายชื่อบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุด โดยเคยมีทรัพย์สินสูงสุดถึง 1.42 แสนล้านเหรียญในเดือนกันยายนของปีที่แล้วเมื่อหุ้นของ Facebook มีมูลค่าถึงหุ้นละ $382 ก่อนที่บริษัทจะเปลี่ยนชื่อเป็น Meta ในเดือนถัดมาและบริษัทเริ่มซบเซาหลังจากนั้น โดยปัจจุบันมูลค่าหุ้น Meta อยู่ที่ราว 148 เหรียญ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ความเชื่อมั่นจากนักลงทุนลดลงหลัก ๆ คือการที่บริษัทไปลงทุนไปกับ Metaverse ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังไม่ได้สร้างมูลค่าใด ๆ ประกอบกับการลงทุนกับ Instagram Reels เพื่อแข่งขันกับ TikTok ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก

นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ บริษัทเผยว่าไม่มีการเติบโตของผู้ใช้งาน Facebook รายเดือนเลย จนมูลค่าหุ้นลดลง นำมาสู่การที่ทรัพย์สินของ Zuckerberg ลดลงถึง 3.1 หมื่นล้านเหรียญซึ่งถือเป็นการลดลงภายใน 1 วันที่มีมูลค่ามากที่สุด
นักวิเคราะห์กล่าวว่าทรัพย์สินของ Meta อาจจะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญต่อเนื่องไปอีก 3-5 ปีจากการลงทุนใน Metaverse

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ก็มีมูลค่าลดลงเช่นเดียวกันจากปีที่แล้ว เช่น Apple ลดลง 14% Amazon ลดลง 26% และ Google ลดลง 29%

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium