[ลือ] กูเกิลซุ่มทำ Project Caviar มาแข่งกับ Dolby Vision และ Atmos แต่ไม่เก็บค่าไลเซนส์

by mk
22 September 2022 - 09:44

เว็บข่าว Protocol อ้างว่าได้เห็นเอกสารภายในของกูเกิล ชี้ว่ากูเกิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีด้านภาพ HDR video และเสียง 3D audio แบบไม่ต้องเสียค่าใช้งาน (royalty-free) เพื่อมาใช้แทน Dolby Vision และ Dolby Atmos ที่ต้องเสียค่าไลเซนส์ให้กับ Dolby

โครงการนี้มีโค้ดเนมว่า Project Caviar และกูเกิลได้แชร์เอกสารให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์บางรายรับทราบแล้ว เป้าหมายของ Project Caviar คือใช้งานกับ YouTube เป็นหลัก (ปัจจุบันยังไม่รองรับทั้ง Dolby Vision/Atmos) แต่กูเกิลก็พยายามชวนพันธมิตรรายอื่นๆ มาเข้าร่วมด้วย

ที่ผ่านมา กูเกิลมีประวัติการผลักดัน codec ที่ไม่เสียค่าใช้งาน ตั้งแต่ VP8, VP9, WebM, WebP จนมาถึง AV1 จึงไม่น่าแปลกใจนักที่กูเกิลจะทำ Project Caviar ต่อ อย่างไรก็ตาม Project Caviar ไม่ได้เป็น codec โดยตรง แต่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ปรับคุณภาพของภาพ-เสียงบน codec เดิมที่มีอยู่แล้ว

Dolby เก็บค่าใช้งาน Dolby Vision ราว 2-3 ดอลลาร์ต่อเครื่อง และไม่เคยเปิดเผยค่าใช้งานของ Dolby Atmos ต่อเครื่องต่อสาธารณะ แต่เรียกเก็บจากผู้ใช้งานเป็นรายคนที่ 15 ดอลลาร์

เว็บ Protocol ชี้ว่าซัมซุงเคยพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการผลักดันมาตรฐาน HDR10+ มาสู้กับ Dolby Vision แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เหตุผลสำคัญมาจากผู้ให้บริการคอนเทนต์อย่าง Netflix, Disney+ เลือกใช้ Dolby Vision มากกว่า ซึ่งการที่กูเกิลมี YouTube ในมือก็มีอำนาจต่อรองมากกว่าเคสของซัมซุงมาก

ที่มา - Protocol

Blognone Jobs Premium