สหรัฐฯ เล็งออกกฎหมายให้ผู้ผลิตรถยนต์ติดระบบวัดแอลกอฮอล์คนขับมาในตัว

by ตะโร่งโต้ง
24 September 2022 - 20:04

NTSB (National Transportation Safety Board) คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์เพื่อผลักดันให้มีการออกกฎหมายบังคับผู้ผลิตรถยนต์ทำการติดตั้งระบบตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ของคนขับมาในตัวรถยตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจากโรงงาน

ทว่าทาง NTSB ไม่มีอำนาจในการออกกฎหมายดังกล่าวได้ด้วยตนเอง การผลักดันจึงเกิดขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) อันเป็นหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจในการออกกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และการจราจรให้เป็นผู้ทำหน้าที่ดำเนินการดังกล่าว

หากมีการออกกฎหมายนี้จริงรถยนต์ทุกคันทีถูกนำมาวิ่งบนถนนในสหรัฐอเมริกาจะต้องมีระบบตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจรวมถึงระบบตรวจสอบสมรรถภาพการขับขี่ยานพาหนะของคนขับด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดชนิดอื่น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรืออยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมต่อการขับขี่ด้วยสาเหตุอื่น (เช่นการเจ็บป่วย หรืออาการจากการใช้ยาหรือสารเสพติด) ทำการขับรถยนต์ได้

ไม่เพียงแต่ NTSB เท่านั้นที่ต้องการให้ NHTSA เร่งดำเนินการออกกฎหมายที่ว่านี้ ด้านรัฐสภาของสหรัฐฯ เองยังก็มีบทบาทช่วยผลักดันกฎหมายนี้ด้วยเช่นกัน โดยบทหนึ่งของกฎหมาย Bipartisan Infrastructure ซึ่งเป็นการออกกฎหมายโดยรัฐสภาเมื่อปี 2021 ว่าด้วยเรื่องการอนุมัติงบลงทุนเพื่อพัฒนาระบบพื้นฐานและปรับปรุงความปลอดภัยการคมนาคมบนถนน ได้ระบุให้ NHTSA เร่งออกกฎหมายนี้ให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนปี 2024 โดยมีกรอบเวลาให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปฏิบัติตามภายในระยะเวลา 2-3 ปีหลังออกกฎหมาย

ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหากสหรัฐอเมริกามีการประกาศบังคับใช้กฎหมายนี้จริง อุตสาหกรรมรถยนต์ทุกค่ายทั่วโลกก็อาจทยอยรับเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้กับการผลิตรถยนต์ของตนเอง และอาจมีการประกาศกฎหมายลักษณะคล้ายกันในประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Ars Technica

ภาพ: Pexel - energepic.com

Blognone Jobs Premium