NVIDIA โชว์ GET3D ปัญญาประดิษฐ์ที่เสกโมเดล 3 มิติละลานตาหลากรูปแบบได้ในอึดใจ

by ตะโร่งโต้ง
25 September 2022 - 18:25

NVIDIA เผยแพร่ปัญญาประดิษฐ์ GET3D (Generate Explicit Textured 3D meshes) ที่สามารถสร้างโมเดล 3 มิติสำหรับใช้งานในเกมหรืองานกราฟิกต่างๆ ได้เป็นจำนวนมากภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยโมเดลที่ได้มีความหลากหลายของรูปทรงและพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นโมเดลคน, สัตว์, สิ่งของ และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ

NVIDIA ใช้วิธีเทรน GET3D ด้วยภาพ 2 มิติที่ได้จากการจับภาพโมเดล 3 มิติในหลากหลายมุมมอง ทีมงาน NVIDIA ใช้เวลา 2 วันในการเทรนมันด้วยภาพจำนวน 1 ล้านภาพ โดยใช้ A100 Tensor Core

GET3D สามารถสร้างโมเดล 3 มิติได้ 20 ชิ้นต่อวินาทีด้วยการประมวลผลของ GPU เพียงตัวเดียว หากป้อนคำสั่งให้มันสร้างโมเดลรูปสัตว์ มันสามารถสร้างโมเดลสัตว์นานาชนิด เช่น สุนัขจิ้งจอก, แรด, ม้า และหมี ออกมาได้ในคราวเดียวกัน หรือหากให้มันสร้างโมเดลเก้าอี้ มันก็จะทำให้ทั้งเก้าอี้หมุน, เก้าอี้ทานข้าว หรือกระทั่งเก้าอี้เอกเขนก ซึ่งโมเดลเหล่านี้แน่นอนว่ามีความแตกต่างกันทั้งรายละเอียดของรูปทรงและลวดลายสีสันบนพื้นผิวโมเดล

ตัวอย่างแสดงให้เห็นความหลากหลายของรูปทรงและพื้นผิวบนโมเดลที่ GET3D สร้างขึ้นแบ่งตามหมวดหมู่

นอกจากนี้ GET3D ยังสามารถทำงานร่วมกับ DIBR++ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เรียนรู้และปรับแต่งการให้แสงบนโมเดลเพื่อความสมจริง ก็จะทำให้ได้โมเดลที่มีการสะท้อนแสงแสงต่างๆ อิงตามสภาพแวดล้อมรอบโมเดลได้สมจริงยิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นหากต้องการป้อนคำสั่งเพิ่มเติมให้ GET3D ทำโมเดลที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น ก็สามารถประยุกต์ใช้งานมันร่วมกับ StyleGAN-NADA ปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่ปรับแต่งภาพโดยอิงคำสั่งข้อความจากผู้ใช้ ก็จะสามารถทำให้ GET3D รับคำสั่งและสร้างโมเดลที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อความบรรยายได้เช่นกัน เช่นการระบุให้มันสร้างโมเดล "รถยนต์" ก็อาจเพิ่มคำสั่งให้มันสร้าง "รถยนต์ขึ้นสนิม" หรือ "รถแท็กซี่" ได้ หรือการสร้างโมเดล "บ้าน" ก็อาจเพิ่มคำสั่งให้สร้างโมเดล "บ้านก่ออิฐ" หรือ "บ้านไฟไหม้" ก็จะได้ผลลัพธ์ที่มีลักษณะเฉพาะตามต้องการ

NVIDIA ระบุว่าโมเดลที่ได้จาก GET3D นั้นเป็นโมเดลที่สามารถนำออกไปใช้งานในเอนจิ้นเกม, ซอฟต์แวร์พัฒนางาน 3 มิติอื่น หรือซอฟต์แวร์สำหรับงานผลิตภาพยนตร์ สะดวกต่อการปรับแต่งนำไปใช้งานต่อได้ทันที

ใครที่สนใจอยากอ่านเอกสารเกี่ยวกับงานวิจัย GET3D นี้เพิ่มเติม หรืออยากเห็นว่า GET3D ทำงานกับ DIBR++ ได้เป็นโมเดลที่ให้แสงสมจริงยิ่งขึ้นได้ดีแค่ไหน หรือดูตัวอย่างว่า GET3D กับ StyleGAN-NADA ทำให้ปรับแต่งลักษณะของโมเดลได้สะดวกอย่างไร ทั้งหมดนี้สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่

ที่มา - NVIDIA ผ่าน Engadget

Blognone Jobs Premium