การทดลองพบว่าอุปกรณ์ VR ช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัดใช้ยาระงับประสาทน้อยลง

by ตะโร่งโต้ง
26 September 2022 - 05:39

ทีมนักวิจัยจาก Boston ทำการทดลองและสรุปว่าการให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดใช้อุปกรณ์ VR ไปด้วยสามารถช่วยลดความเจ็บปวด ทำให้ใช้ยาระงับประสาทน้อยลงได้ แถมผู้ป่วยยังต้องการเวลาพักฟื้นน้อยกว่าเดิมด้วย

ทีมวิจัยทำการทดลองโดยแบ่งผู้ป่วย 34 ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดมือออกเป็น 2 กลุ่มจำนวนเท่ากัน โดยกลุ่มหนึ่งจะได้รับอุปกรณ์ VR ให้สวมใส่ใช้งานในขณะรับการผ่าตัด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะแสดงภาพและเสียงที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งอาจเป็นวิวทิวทัศน์ของทุ่งหญ้าเขียวขจี, วิวบนยอดเขาสูง, ป่าไม้ร่มรื่น หรือภาพวิดีโอที่มีพื้นหลังเป็นท้องฟ้ายามค่ำคืนพร้อมหมู่ดาว ส่วนผู้ป่วยอีกกลุ่มก็เข้ารับการผ่าตัดตามปกติ แล้วทำการเปรียบเทียบปริมาณยาระงับประสาทที่ต้องใช้และระยะเวลาพักฟื้นก่อนออกจากห้องผ่าตัด

จากการเก็บข้อมูลพบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ใช้อุปกรณ์ VR ร้องขอยาระงับประสาท propofol ในปริมาณเฉลี่ย 125.3 มิลลิกรัมต่อชั่วโมง น้อยกว่าผู้ป่วยอีกกลุ่มอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ป่วยที่ไม่ใช้อุปกรณ์ VR นั้นต้องการยาระงับประสาทโดยเฉลี่ย 750.6 มิลลิกรัมต่อชั่วโมง

นอกจากนี้เวลาพักฟื้นจากยาระงับประสาทหลังรับการผ่าตัดของผู้ป่วยที่ใช้อุปกรณ์ VR ก็ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 63 นาที เร็วกว่าผู้ป่วยที่รับการผ่าตัดตามปกติที่ต้องใช้เวลาเฉลี่ย 75 นาที

ทีมวิจัยสรุปผลการทดลองโดยเชื่อว่าการใช้อุปกรณ์ VR ช่วยดึงความสนใจของผู้ป่วยออกไปจากการผ่าตัด ทำให้ความต้องการยาระงับประสาทของผู้ป่วยกลุ่มนั้นลดลง อย่างไรก็ตามพวกเขาเชื่อว่าเรื่องนี้ยังจำเป็นต้องมีการวิจัยศึกษาเพิ่มเติมก่อนจะสรุปได้ว่าอุปกรณ์ VR สามารถใช้ได้ผลจริงกับการผ่าตัด

ที่มา - MIT Technology Review

ภาพ: Pfree2014, License CC BY-SA 4.0

Blognone Jobs Premium