NASA ยืนยันการทดสอบยาน DART พุ่งชนดาวเคราะห์น้อยสำเร็จตามเป้าหมาย

by ตะโร่งโต้ง
27 September 2022 - 04:50

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา NASA ได้ถ่ายทอดสดสัญญาณภาพจากการทดสอบโครงการ DART ซึ่งเป็นการทดสอบเทคโนโลยีปกป้องโลกด้วยการส่งยานอวกาศไปชนดาวเคราะห์น้อย โดยภาพจากยาน DART เองที่ถ่ายทอดสดมายังโลกแสดงให้เห็นการเคลื่อนที่เข้าพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยตรงตามเป้าหมาย

ยาน DART ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 10 เดือนก่อน หลังการเดินทางอันยาวนานเป็นระยะทางร่วม 11 ล้านกิโลเมตร ในการเดินทางช่วงสุดท้ายระบบนำทางได้พายานที่มีมวล 570 กิโลกรัม มุ่งหน้าหาดาวเคราะห์น้อย Dimorphos อันเป็นเป้าหมายการชน โดยมีกล้อง DRACO ที่ติดตั้งบนยานทำหน้าที่คอยบันทึกภาพช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการชน

ภาพจากล้อง DRACO บนยาน DART ช่วงไม่กี่วินาทีก่อนการชน

ภาพจากกล้อง DRACO ซึ่งบันทึกภาพนิ่งด้านหน้าตัวยานทุกๆ 1 วินาที เผยให้เห็นการเคลื่อนที่ของยานตรงเข้าหาใจกลางดาวเคราะห์น้อย Dimorphos ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางราว 160 เมตร ด้วยความเร็ว 22,530 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเวลา 6.14 น. เช้าวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)

และวันนี้ Google ก็ได้ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จในการชนดาวเคราะห์น้อยของโครงการ DART นี้กับเขาด้วยเล็กๆ น้อยๆ หากค้นหาข้อมูลด้วยคำค้นหาว่า "NASA DART" ก็จะเจอยาน DART ลอยมาชนหน้าจอ

ช่วงระยะเวลาหลังจากนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลหลังการชน เพื่อตรวจสอบว่าวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยมีการเปลี่ยนแปลงจริงหรือไม่ NASA ตั้งเป้าว่าการชนของยาน DART ในครั้งนี้ควรจะทำให้แนวโคจรของดาวเคราะห์น้อยเปลี่ยนแปลงไปราว 1% ซึ่งจะทำให้คาบการโคจรของมันใช้เวลาน้อยลงประมาณ 10 นาที นอกจากนี้จะมีการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศอีกหลายตัวช่วยกันเก็บข้อมูลหลังการชน เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดของดาวเคราะห์น้อยเพิ่มเติม และนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงโมเดลการคำนวณเชิงจลนศาสตร์ รวมทั้งเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยบกับตัวดาวเคราะห์น้อยเองด้วย

ทางด้าน ESA จะติดตามศึกษาข้อมูลของดาวเคราะห์น้อยไปอีกอย่างน้อย 4 ปี โดยเน้นหนักไปที่ร่องรอยการชน และการคำนวณหาค่ามวลของดาวเคราะห์น้อยให้แม่นยำยิ่งขึ้น

ที่มา - NASA

Blognone Jobs Premium