[ลือ] Apple ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 หลังยอดขายไม่ดี

by Augustine
28 September 2022 - 10:11

แหล่งข่าวของ Bloomberg เปิดเผยว่า Apple ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะผลิตเพิ่มถึง 6 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังยอดขายจริงไม่ถึงที่คาดไว้ และเปลี่ยนไปตั้งเป้าผลิตให้ได้ทั้งหมด 90 ล้านเครื่องแทน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้วและเป็นตัวเลขที่ตั้งเป้าไว้ก่อนที่จะมีแผนเพิ่มการผลิต

สาเหตุที่ Apple ยกเลิกแผนการผลิตมาจากยอดขาย iPhone 14 ไม่ดีอย่างที่ตั้งเป้าไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่สำคัญของ Apple ซบเซาลง ยอดขาย iPhone 14 ในจีนลดลง 11% ในช่วง 3 วันแรกที่วางขายเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่วางขาย iPhone 13 นอกจากนี้ยังมีผลมาจากภาวะเงินเฟ้อและสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนซบเซาลง

ทั้งนี้ iPhone 14 Pro มียอดขายดีกว่า iPhone 14 รุ่นเริ่มต้น ทำให้แหล่งข่าวอีกแหล่งของ Bloomberg ระบุว่าซัพพลายเออร์บางส่วนของ Apple ปรับไลน์การผลิตจาก iPhone 14 เป็น iPhone 14 Pro แทนด้วย

การยกเลิกแผนการผลิตทำให้หุ้นของ Apple และบริษัทซัพพลายเออร์ตกลง โดยหุ้นของ Apple ตกลง 3.3%ในช่วงก่อนเปิดตลาดหุ้น หุ้นของ Foxconn และ TSMC ตกลงมา 2.9% และ 2.2% ตามลำดับ

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium