ไมโครซอฟท์เปิดทางให้องค์กรไทยใช้บริการ Database as a Service บนคลาวด์ในประเทศด้วย Azure Arc

by sponsored
30 September 2022 - 04:44

บริการคลาวด์กลายเป็นส่วนประกอบมาตรฐานของโครงสร้างระบบไอทีระดับองคค์กรในปัจจุบัน จากความสะดวกในการเพิ่มหรือลดขนาดโครงสร้างตามการใช้งานจริง หรือการปลดภาระการดูแลโครงสร้างให้ปลอดภัยทำให้องค์กรสามารถทุ่มเทไปกับการปรับปรุงธุรกิจหลักได้อย่างเต็มที่ แต่องค์กรจำนวนมากอาจจะมีเงื่อนไขที่ไม่ต้องการนำระบบสำคัญๆ ไปวางนอกองค์กรตัวเอง โดยอาจจะมีเงื่อนไขทางเทคนิค เช่นข้อจำกัดเรื่อง latency ที่บางแอปพลิเคชั่นต้องการ latency ที่ต่ำมากๆ จึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ หรือมีเงื่อนไขต้องการเก็บข้อมูลไว้ในประเทศเท่านั้น

ไมโครซอฟท์ที่ทำงานกับองค์กรทั่วโลกมาเป็นเวลานานเข้าใจถึงความจำเป็นเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงได้ออกบริการ Azure Arc มาตั้งแต่ปี 2019 เปิดทางให้องค์กรสามารถนำบริการของ Azure ใช้งานในที่ต่างๆ ตามที่องค์กรต้องการ เช่น การติดตั้งภายในองค์กรในกรณีที่ต้องการดูแลโครงสร้างด้วยตัวเองทั้งหมดแต่ต้องการบริการระดับแพลตฟอร์มจากไมโครซอฟท์ แต่ในความเป็นจริงองค์กรส่วนใหญ่ยังคงต้องการปลดภาระการดูแลระบบไปทั้งหมด เช่นเดียวกับการใช้งานบริการ Azure ไมโครซอฟท์จึงร่วมกับผู้ให้บริการชั้นนำในประเทศไทย เช่น AIS พัฒนาบริการ Azure Arc ในประเทศ ทำให้องค์กรต่างๆ สามารถใช้งานได้โดยไม่มีภาระการดูแล Infrastructure แต่ยังระบบต่างๆ อยู่ในประเทศเพื่อตอบโจทย์เรื่องของ latency

บริการสำคัญที่องค์กรจะใช้งานบน Azure Arc ได้แก่
- Database-as-a-Service (DBaaS) ฐานข้อมูลเป็นหัวใจหลักขององค์กรจำนวนมาก การใช้งานผ่านคลาวด์ทำให้ฐานข้อมูลได้รับการอัพเกรดทั้งฟีเจอร์และความปลอดภัยในเวลาอันเหมาะสม ไม่ต้องกังวลว่าระบบฐานข้อมูลที่ใช้งานอยู่จะหมดอายุซัพพอร์ต รวมถึงการปรับทรัพยากรที่ฐานข้อมูลใช้ตามกรใช้งานจริง
- Application as a Service และ Serverless บริการจัดการคอนเทนเนอร์ ที่เปิดทางให้นักพัฒนาสามารถใช้เวลากับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นได้เต็มที่
- Virtual Macine เปิดเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบบเดิมๆ โดยสามารถยกแอปพลิเคชั่นออกจากองค์กรได้ทันที (lift and shift) โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแอปพลิเคชั่นให้เสียเวลานาน แต่สามารถใช้ประโยชน์จากคลาวด์ได้ทันที

การใช้งานคลาวด์ผ่าน Azure Arc ทำให้องค์กรสามารถจัดการแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่อยู่ในประเทศได้ด้วยเครื่องมือชุดเดียวกับที่ใช้งานบน Azure ทั้หน้าจอพอร์ทัลของ Azure เองโดยตรง, Azure Data Studio, และคำสั่ง Azure CLI ทำให้องค์กรสามารถตรวจสอบการทำงานของระบบผ่านหน้าจอเดียวทั้งระบบที่อยู่บนคลาวด์ Azure และคลาวด์ในประเทศ ตลอดจนสามารถควบคุมนโยบายความปลอดภัยและนโยบายการสำรองข้อมูลได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลขององค์กรจะปลอดภัยเท่าๆ กันไม่ว่าฐานข้อมูลจะอยู่ที่ใดก็ตาม

เตรียมพร้อมองค์กรสำหรับการย้ายโครงสร้างองค์กรไปยังคลาวด์เต็มรูปแบบแม้จะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ต้องการให้อยู่ในประเทศได้แล้ววันนี้ด้วย Azure Arc สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเตรียมพร้อมเพื่อการใช้งาน ติดต่อ https://aka.ms/AZTHContact

Blognone Jobs Premium