Cloudflare ร่วมกับ Yubico ขายกุญแจ YubiKey ที่ราคาเพียงอันละ $10

by BlackMiracle
29 September 2022 - 14:16

Cloudflare ประกาศความร่วมมือกับ Yubico ผู้ผลิตกุญแจยืนยันตัวตนชื่อดัง จำหน่ายกุญแจที่ราคาอันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 380 บาท

Cloudflare ระบุว่าการเสริมความปลอดภัยของการล็อกอินสมัยนี้ด้วยวิธี MFA ที่ใช้เพียงรหัส OTP ทาง SMS หรือเลข OTP จากแอพ Authenticator ต่างๆ นั้นปลอดภัยไม่พอแล้ว เพราะยังมีช่องโหว่ฟิชชิ่ง (phishing) เพื่อหลอกเอารหัส OTP อยู่ โดยวิธีที่จะป้องกันการฟิชชิ่งได้คือการใช้กุญแจยืนยันตัวตนแบบฮาร์ดแวร์ หรือ security key นั่นเอง

ภาพโดย Cloudflare

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของการใช้งานกุญแจฮาร์ดแวร์คือราคา เพราะกุญแจหนึ่งอันมีราคาค่อนข้างสูง หากองค์กรใดจะให้พนักงานทั้งบริษัทใช้งานก็นับเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ทีเดียว (ยังไม่นับว่าต้องมีคนทำหายอยู่ตลอด) และส่วนใหญ่ยังมองว่าการรับเลข OTP ทาง SMS หรือแอพ Authenticator ก็เพียงพอแล้ว

Cloudflare ซึ่งมีภารกิจที่ต้องการทำอินเทอร์เน็ตให้ปลอดภัย และต้องการลดกำแพงด้านราคานี้ลง จึงร่วมมือกับ Yubico ผู้ผลิตกุญแจยืนยันตัวตนชื่อดัง เปิดขายกุญแจที่ราคาอันละเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 380 บาทเท่านั้น จากปกติกุญแจของ Yubico เริ่มต้นที่ 25 ดอลลาร์สหรัฐ (950 บาท) หรือหากเป็นรุ่น YubiKey 5 ที่รองรับโปรโตคอลมากกว่าก็เริ่มต้นที่ 45 ดอลลาร์สหรัฐ (1,700 บาท)

ผู้ใช้ Cloudflare ทุกคนไม่ว่าจะจ่ายเงินหรือไม่ก็ตาม สามารถล็อกอินเข้าไปที่ Cloudflare Dashboard และกดที่แบนเนอร์ด้านบน (หรือกดที่นี่) จากนั้นกด "Claim my offer" แล้วจะได้รับอีเมลจาก Yubico เพื่อสั่งซื้อกุญแจต่อไป ซึ่ง Yubico จะเป็นผู้จัดส่งกุญแจให้โดยตรง ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลว่ากุญแจที่จำหน่ายในโครงการนี้เป็นรุ่นใด โดยกุญแจที่จำหน่ายมีให้เลือกสองรุ่นคือ

  • YubiKey 5 NFC (เป็นหัว USB-A รองรับการแตะ NFC แทนการเสียบ) อันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ (ราคาเต็ม 45 ดอลลาร์สหรัฐ)
  • YubiKey 5C NFC (เป็นหัว USB-C รองรับการแตะ NFC แทนการเสียบ) อันละ 12.22 ดอลลาร์สหรัฐ (ราคาเต็ม 55 ดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ต้องซื้อกุญแจอย่างน้อย 2 อันขึ้นไป และจำกัดคนละ 10 อัน ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าส่งมาไทยและภาษีนำเข้า (หากมี) หรือหากซื้อในสหรัฐอเมริกาก็ต้องบวกภาษีของแต่ละรัฐด้วย นอกจากนี้อีเมลจาก Yubico ยังระบุว่าสองรุ่นด้านบนเป็นการอัพเกรดให้ในช่วงนี้ (หมดเขตสิ้นปี 2022) แปลว่าหากปีหน้ายังมีโครงการนี้อยู่ อาจได้รุ่นที่ต่ำกว่านี้

ฝั่งองค์กรขนาดใหญ่ก็สามารถสั่งซื้อกุญแจราคาพิเศษได้เช่นกัน ผ่านโครงการ YubiEnterprise Subscription รับส่วนลด 50% ในปีแรก หากเป็นสมาชิกอย่างน้อยสามปี และมีผู้ใช้อย่างน้อย 500 คน

Cloudflare ย้ำว่าการใช้กุญแจยืนยันตัวตนนั้นสำคัญมากในการป้องกันการถูกแฮ็ก เพราะ Cloudflare เองก็เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ถูกโจมตีเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม (Twilio โดนแฮ็กสำเร็จ) แต่ Cloudflare ให้พนักงานทุกคนใช้กุญแจ FIDO2 และห้ามใช้รหัส OTP ทำให้ป้องกันการเข้าถึงระบบไว้ได้

ที่มา - Cloudflare

Blognone Jobs Premium