Tim Cook ตั้งคำถาม คนทั่วไปรู้จักและอยากใช้เวลากับ Metaverse ขนาดนั้นไหม?

by Augustine
4 October 2022 - 08:00

ขณะที่ Mark Zuckerberg ทุ่มเงินลงทุนไปกับ Metaverse หลายพันล้านเหรียญ Tim Cook ซีอีโอของ Apple แสดงความเห็นเรื่อง Metaverse ต่อสำนักข่าว Bright ของเนเธอร์แลนด์ว่า เขายังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าคนทั่วไปเข้าใจเรื่อง Metaverse ดีแค่ไหน รวมทั้งไม่แน่ใจว่าผู้คนจะต้องการใช้เวลากับ VR เป็นระยะเวลานานไหม

แม้ว่า Apple จะให้ความสนใจในการสร้างฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับ AR และ VR ซึ่ง Tim Cook มองว่า VR เป็นสิ่งที่ดีแต่ไม่ใช่วิธีในการสื่อสารระหว่างกัน รวมถึงเป็นสิ่งที่ควรใช้ในระยะเวลาหนึ่ง ๆ เท่านั้น ผู้คนจึงไม่น่าจะต้องการใช้ VR เป็นระยะเวลานาน ในขณะที่ Meta มองว่า Apple เป็นคู่แข่งที่สำคัญในการพัฒนา Metaverse

ก่อนหน้านี้ Evan Spiegel ซีอีโอของ Snap ก็ได้เปิดเผยว่าหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า Metaverse เพราะมีความหมายกำกวมและผู้คนเข้าใจในความหมายที่ต่างกันออกไป ส่วน David Lamb หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์ของ Amazon ก็มองว่าคำว่า Metaverse ไม่มีความหมายที่คนทั่วไปเข้าใจตรงกัน

ทั้งนี้ ทั้ง Apple, Snap และ Amazon ต่างกำลังพัฒนาอุปกรณ์ AR/VR โดย Apple น่าจะเปิดตัวอุปกรณ์เฮดเซ็ต AR/VR เร็วสุดในปีหน้า ขณะที่ Snap ได้ปล่อยแว่น VR เวอร์ชัน Beta ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ส่วน Amazon ก็ปล่อยแอปพลิเคชัน AR ออกมาแล้วหลายแอปและกำลังพัฒนาอุปกรณ์ AR ด้วย

ส่วน Meta คาดว่าจะเปิดตัวแว่น AR รุ่นแรกออกมาในปี 2024 แต่น่าจะให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ก่อน

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium