กลุ่มบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ให้คำมั่นไม่ใช้หุ่นยนต์เป็นอาวุธ ขอไม่ให้ผู้ใช้ใช้ในทางที่ผิด

by Augustine
7 October 2022 - 06:46

บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์หลายแห่ง ได้แก่ Boston Dynamics, Agility Robotics, ANYbotics, Clearpath Robotics, Open Robotics, Unitree Robotics ร่วมให้คำมั่นในประกาศชื่อ “General Purpose Robots Should Not Be Weaponized” ว่าบริษัทจะไม่นำหุ่นยนต์อเนกประสงค์มาติดอาวุธหรือใช้เป็นอาวุธ พร้อมทั้งแสดงความกังวลว่าการนำหุ่นยนต์เอนกประสงค์มาทำเป็นอาวุธเป็นเรื่องผิดศีลธรรมและทำให้คนสูญเสียความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี

ประกาศยังเน้นว่าบริษัทไม่สนับสนุนให้นำหุ่นยนต์อเนกประสงค์ที่เคลื่อนที่ได้ขั้นสูงที่สามารถซื้อได้ทั่ว ๆ ไปในสหรัฐอเมริกาไปใช้ในทางที่ผิดโดยเฉพาะการทำเป็นอาวุธ โดยบริษัทจะดูแลเรื่องการซื้อหุ่นยนต์ให้มากขึ้นและพัฒนาฟีเจอร์เพื่อป้องกันการนำหุ่นยนต์ไปใช้ในทางที่ไม่ดี

ในช่วงสงครามยูเครน-รัสเซียก็มีรายงานว่ามีการนำโดรนมาติดอาวุธเพื่อดัดแปลงให้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด รวมถึงนำอาวุธมาติดบนด้านหลังหุ่นยนต์

ทั้งนี้ ประกาศไม่ได้ครอบคลุมถึงหุ่นยนต์ที่พัฒนาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหารและการทำสงครามอยู่แล้ว และไม่รวมกับกรณีที่ Boston Robotics ได้ขายหุ่นยนต์ให้กับตำรวจโดยทำสัญญาว่าให้ใช้เพื่อป้องกันตัวและเพื่อการบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น

ที่มา: Boston Dynamics via Ars Technica

Blognone Jobs Premium