GREGY Project โครงการสายไฟข้ามทวีปจากแอฟริกาสู่ยุโรปเริ่มก่อสร้างแล้ว

by ตะโร่งโต้ง
8 October 2022 - 04:49

ท่ามกลางวิกฤติต้นทุนพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อนานาประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปขณะนี้ หนึ่งในโครงการที่กำลังดำเนินอยู่อาจช่วยบรรเทาปัญหาได้ในระยะยาวคือ GREGY Project ซึ่งเป็นโครงการติดตั้งสายส่งไฟฟ้าแรงสูงข้ามทวีปจากทวีปแอฟริกาสู่ยุโรป

GREGY Project เป็นโครงการวางสายส่งไฟฟ้าใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นระยะทาง 1,373 กิโลเมตร เพื่อส่งไฟฟ้าจากเมือง Sidi Barrani ประเทศอียิปต์มายัง Attica ในประเทศกรีซ (ชื่อโครงการก็เป็นการผสมตัวอักษรจากชื่อของ 2 ประเทศ) โดยสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ 3,000 MW โดยพลังงานไฟฟ้านี้จะมาจากระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ทั้งฟาร์มผลิตไฟฟ้าพลังงานลมและฟาร์มผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

แนวสายส่งไฟฟ้าใต้ทะเลจากประเทศอียิปต์สู่ประเทศกรีซ

พลังงานไฟฟ้าที่ส่งผ่านสายไฟของโครงการนี้จะแบ่งจ่ายให้แก่ผู้คนในประเทศกรีซราว 1 ใน 3 และจ่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านของกรีซอีก 1 ใน 3 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ในการผลิตก๊าซไฮโดรเจน ตามแนวทางส่งเสริมการใช้ Green Hydrogen (หมายถึงก๊าซไฮโดรเจนที่ได้มาจากกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานสะอาด) โดยฝั่งต้นทางนั้นจะรับพลังงานมาจากแหล่งผลิตไฟฟ้าในประเทศอียิปต์และประเทศข้างเคียงอันได้แก่ ลิเบีย, ซูดาน และซาอุดิอาระเบีย

โครงการ GREGY Project นี้เป็นโครงการที่สหภาพยุโรปจัดให้เป็นโครงการในกลุ่ม PCIs (Project of Common Interest) ซึ่งเป็นกลุ่มโครงการเกี่ยวกับพลังงานที่ชาติสมาชิกมีมติให้ยกให้มีความสำคัญระดับสูงสุด คาดว่าใช้เงินลงทุนราว 3.5 พันล้านยูโร โดย Copelouzos Group บริษัทลงทุนด้านกิจการสาธารณูปโภคจากประเทศกรีซเป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างของโครงการนี้ ซึ่งในตอนนี้ได้เริ่มขั้นตอนการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 7-8 ปี

ที่มา - Euronews. ผ่าน Interesting Engineering

Blognone Jobs Premium