Binance บอกบล็อกเชนกระจายศูนย์ไม่ได้ออกแบบมาให้หยุดรัน แต่เราหยุดมันเพื่อป้องกันการแฮ็ก

by mk
8 October 2022 - 08:54

Binance อัพเดตความคืบหน้าของเหตุการณ์การแฮ็ก Binance Smart Chain ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้

บริการเหรียญ BNB ของ Binance มีบล็อกเชนอยู่สองสายเชนคือ BNB Beacon Chain (BEP2) ที่มีเฉพาะเหรียญตัวเอง และ BNB Smart Chain (BEP20 หรือ BSC) ที่เข้ากันได้กับ Ethereum และใช้กับเหรียญอื่นได้ด้วย

บล็อกเชนทั้งสองสายเพิ่งประกาศรวมกันเมื่อต้นปีนี้ โดยใช้ชื่อใหม่ว่า BNB Chain ในทางปฏิบัติแล้ว บล็อกเชนสองสายยังแยกกันทำงาน แต่มี bridge ที่คอยเชื่อมสองเชนเข้าด้วยกัน ใช้ชื่อว่า BSC Token Hub และนี่คือจุดที่โดนแฮ็ก

Binance บอกรายละเอียดคร่าวๆ ของการโดนแฮ็กว่ามีความซับซ้อนสูง และบอกว่าจะแถลงข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

Binance บอกว่าระบบบล็อกเชนถูกออกแบบมาให้รันไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น (Decentralized chains are not designed to be stopped) แต่ในกรณีนี้ Binance ต้องการระงับการแฮ็กไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง จึงต้องติดต่อเจ้าของเครื่อง node validator ในบล็อกเชน (จำนวนทั้งหมด 44 ราย) ทีละรายให้หยุดระบบกันชั่วคราวก่อน แต่ก็ยังมีเหรียญ BNB ที่โดนขโมยออกไปทันราว 2 ล้าน BNB

สิ่งที่ Binance จะทำต่อไปคือ เปิดให้ผู้ถือเหรียญโหวตว่าจะทำอย่างไรกับเหรียญที่ถูกขโมยไป จะร่วมกันแบนไม่รับเหรียญในที่อยู่เหล่านั้นหรือไม่, ตั่งค่าหัวแฮ็กเกอร์ในราคา 20% ของเหรียญที่ถูกขโมย, ตั้งโครงการ bug bounty หาช่องโหว่ความปลอดภัย ให้รางวัลช่องโหว่ละ 1 ล้านดอลลาร์

ที่มา - Binance

Blognone Jobs Premium