Lufthansa ไม่ได้เพิ่งแบนการใช้ AirTag ในกระเป๋าเดินทาง แต่กฎการบินสากลระบุห้ามโหลดอุปกรณ์ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมใต้เครื่อง

by lew
9 October 2022 - 08:53

สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวจากเว็บ One Mile at a Time พาดหัวระบุว่าสายการบิน Lufthansa แบนการใช้ AirTag ติดตามกระเป๋าเดินทาง รูปแบบการรายงานและเนื้อหาชวนให้เข้าใจว่าทางสายการบินเพิ่งตัดสินใจว่าจะแบนการโหลด AirTag ไปกับกระเป๋าเดินทางนับแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และตั้งคำถามไปว่าสายการบินอื่นๆ จะทำตามหรือไม่

ต้นทางของข่าวนี้มาจากเว็บ Watson.de สื่อออนไลน์ในเยอรมนีที่ตั้งข้อสงสัยว่าการโหลด AirTag ไปกับกระเป๋าเดินทางใต้เครื่องนั้นทำได้หรือไม่ ทางโฆษกของสายการบิน Lufthansa ตอบกลับโดยอ้างอิงกฎการเดินทางขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ระบุชัดเจนว่าอุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นต้องถือขึ้นเครื่องไปกับผู้โดยสายเท่านั้น หรือหากจะโหลดใต้เครื่องได้จะต้องปิดการทำงานอย่างสมบูรณ์

กฎความปลอดภัยของ ICAO ออกมาตั้งแต่ปี 2017 สี่ปีก่อนที่ AirTag จะเปิดตัว ครอบคลุมตั้งแต่อุปกรณ์ขนาดเล็กเช่นนาฬิกาไปจนถึงอุปกรณ์ขนาดใหญ่เช่นโน้ตบุ๊ก แต่จำกัดเฉพาะแบตเตอรี่ลิเธียมเท่านั้น น่าสนใจว่าแบตเตอรี่ CR2032 ที่ AirTag ใช้งานนั้นแม้ส่วนมากในตลาดจะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมแต่ก็มีแบบ Alkaline ขายอยู่ด้วยหากเปลี่ยนชนิดแบตเตอรี่แล้วตามกฎความปลอดภัยนี้ก็อาจจะไม่ขัด แม้จะมีกฎอื่นๆ เช่นการส่งสัญญาณวิทยุที่อาจจะขัดกฎจากหน่วยงานอื่นอยู่ดีก็ตาม

ทาง Watson.de ยังถามไปยังสนามบินหลายแห่งในเยอรมนี ล้วนตอบตรงกันว่ายังไม่มีแนวทางตรวจหา AirTag เพื่อป้องกันการโหลดใต้เครื่องเป็นการเฉพาะ

ที่มา - Watson.de, One Mile at a Time, Hacker News

Blognone Jobs Premium