Amazon เตรียมทุ่มพันล้านยูโรลงทุนรถส่งของพลังงานไฟฟ้าในยุโรป

by ตะโร่งโต้ง
10 October 2022 - 05:42

Amazon เตรียมเงินราว 1 พันล้านยูโร เพื่อใช้จ่ายลงทุนกับรถบรรทุกและรถตู้ส่งของในยุโรปให้เปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้า

ในปัจจุบันนี้ Amazon ระบุว่ามีรถตู้ส่งของในยุโรปที่เป็นระบบไฟฟ้าอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ซึ่ง Amazon อ้างว่ารถกลุ่มดังกล่าวได้ถูกใช้งานส่งสินค้าไปแล้ว 100 ล้านชิ้นเมื่อปีก่อน ซึ่งแม้ไม่ได้มีการระบุตัวเลขที่แน่นอนแต่ก็พึงประเมินได้ว่าจำนวนรถตู้ไฟฟ้าของ Amazon ที่ถูกใช้งานอยู่มีจำนวนหลายร้อยคันหรือหลักพันคัน และส่วนหนึ่งของแผนงานที่กล่าวไปข้างต้นจะเป็นการเปลี่ยนรถตู้เพื่อการส่งของทั้งหมดในภาคพื้นยุโรปรวมมากกว่า 10,000 คันให้เป็นระบบไฟฟ้าภายในปี 2025

นอกเหนือจากการลงทุนซื้อรถใหม่แล้ว เงินลงทุน 1 พันล้านยูโรนี้ยังรวมการติดตั้งระบบชาร์จไฟรถยนต์ในพื้นที่สำนักงานและอาคารปฏิบัติงานต่างๆ ของ Amazon ทั่วทั้งยุโรปด้วย

Amazon ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะซื้อรถตู้ไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใดมาใช้งานเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้ Amazon ได้สั่งซื้อรถตู้ไฟฟ้าจาก Rivian รวม 100,000 คันก่อนหน้านี้ (ไม่ได้มีการระบุว่าสั่งซื้อเพื่อใช้งานในพื้นที่ไหน) ทั้งนี้ Rivian เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ Amazon ร่วมลงทุนในปี 2019 ด้วยเงิน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้านหนึ่ง Amazon ก็เคยสั่งซื้อรถตู้ไฟฟ้าจาก Mercedes-Benz ด้วยเช่นกัน

ในขณะที่การเลือกใช้งานรถบรรทุกนั้น Amazon เคยสั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้าจาก Volvo, Lion Electric และล่าสุดยังประกาศความร่วมมือกับ Mercedes-Benz เพื่อร่วมทดสอบใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้า eActros LongHaul ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ที่มา - Electrek

ภาพ: Wikimedia Commons: Philafrenzy, License CC-BY-SA 4.0

Blognone Jobs Premium