กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เลือก GM มาช่วยพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของกองทัพ

by ตะโร่งโต้ง
10 October 2022 - 18:48

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการคัดเลือกหาคู่สัญญาเพื่อนำเอาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้กับยานยนต์ของกองทัพ โดยตัดสินใจเลือก GM Defense ซึ่งเป็นฝ่ายธุรกิจรถยนต์เพื่อการทหารของ GM ให้เป็นผู้รับผิดชอบงานดังกล่าว

GM Defense จะทำงานร่วมกับ Defense Innovation Unit (DIU) หน่วยงานพัฒนางานนวัตกรรมของกระทรวงกลาโหม ทำการวิเคราะห์และทดสอบเทคโนโลยี Ultium ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบระบบแบตเตอรี่ของ GM เพื่อใช้งานกับยานยนต์ไฟฟ้าในกองทัพ

ทั้งนี้ GM Defense เป็นผู้ผลิตรถยนต์ให้กองทัพของสหรัฐอเมริกามาอย่างยาวนาน และปัจจุบันกองทัพของสหรัฐก็มีการใช้งานรถยนต์ Infantry Squad Vehicle (ISV) ซึ่งเป็นรถเคลื่อนย้ายกำลังพลทหารราบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ก่อนแล้ว การทำข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้เป็นการขยายการใช้งานเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ากับยานพาหนะชนิดอื่นของกองทัพด้วย

รถ ISV ของ GM Defense

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมที่ต้องการปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานและเทคโนโลยีอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยลดการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ โดยมีการวางแผนการทำงานของระดับกระทรวงเอง รวมทั้งแผนงานของกองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้หลายโครงการ เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน, การออกแบบอาคารที่ลดการใช้พลังงาน, การปรับปรุงเครื่องยนต์ของพาหนะให้ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น, การทำแนวป้องกันน้ำทะเลหนุนท่วมพื้นที่ชายฝั่ง เป็นต้น

สำหรับ Ultium นั้นเป็นแพลตฟอร์มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความยืดหยุ่นสำหรับการออกแบบชุดแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ได้หลายหลายประเภท การใช้แพลตฟอร์มนี้สามารถออกแบบชุดแบตเตอรี่เรียงกันในแนวราบเพื่อใช้งานได้กับรถนั่งทั่วไป หรือจะออกแบบชุดแบตเตอรี่ให้วางซ้อนกันเพื่อเพิ่มความจุไฟฟ้าสำหรบรถยนต์ที่ใช้งานหนักก็ได้

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium