รัฐบาลอังกฤษขอโทษ Alan Turing อย่างเป็นทางกาาร

by mk
12 September 2009 - 02:05

คนที่เรียนมาทางสายคอมพิวเตอร์ย่อมรู้จัก "บิดาแห่งคอมพิวเตอร์" Alan Turing หรือถ้าจำชื่อคนไม่ได้ ก็น่าจะเคยเรียน Turing Machine ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

Alan Turing เป็นนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ นอกจากเขาจะมีชื่อเสียงจากการคิดค้นแนวคิดของคอมพิวเตอร์แล้ว ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เขายังมีส่วนสำคัญในการถอดรหัส Enigma ของเยอรมนีได้สำเร็จ ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรเข้าถึงข้อมูลระดับสูงของฝ่ายตรงข้าม และเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่ช่วยให้ชนะสงคราม

ด้านชีวิตส่วนตัว Turing เป็นเกย์ หลังสงครามโลกจบไม่นาน เขาถูกจับด้วยข้อหารักร่วมเพศ ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอังกฤษ เขาถูกลงโทษด้วยการทำหมันผ่านการฉีดฮอร์โมนเพศหญิงเข้าในร่างกาย ส่งผลให้เขาฆ่าตัวตายในอีกสองปีให้หลัง

โดดข้ามมาที่ปี 2009 นักวิชาการอังกฤษกลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ "ขอโทษ" Turing เพราะปัจจุบันการรักร่วมเพศไม่ใช่อาชญากรรมแล้ว การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นข่าวและมีคนมาร่วมลงชื่อสนับสนุนนับพัน สุดท้ายในวันที่ 10 กันยายน นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ได้เขียนจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการในนามของรัฐบาลอังกฤษ มีใจความว่า Turing ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะย้อนเวลากลับไปไม่ได้ และกฎหมายในปัจจุบันเปลี่ยนไปมากแล้ว ดังนั้นในนามของรัฐบาลอังกฤษจึงขอโทษในสิ่งที่ทำกับ Turing ในอดีต

ที่มา - Number 10, BBC

Blognone Jobs Premium