Microsoft Edge เพิ่มฟีเจอร์ Workspaces แชร์กลุ่มแท็บให้เพื่อนร่วมงานแบบเรียลไทม์

by mk
14 October 2022 - 12:45

หลายคนอาจเคยเจอสถานการณ์โชว์หรือแก้เอกสารร่วมกันระหว่างคนในทีม พร้อมกับประชุมออนไลน์ไปด้วย วิธีการที่คนส่วนใหญ่ใช้คือส่งลิงก์ของเอกสารที่ต้องการให้เพื่อนร่วมงานดูทางช่องแชท ซึ่งอาจมีปัญหาการส่งผิดลิงก์, เปลี่ยนลิงก์ หรือลืมส่งลิงก์ให้หลังพรีเซนต์เอกสารไปแล้ว

ไมโครซอฟท์พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยฟีเจอร์ Microsoft Edge Workspaces แชร์กลุ่มแท็บทั้งกลุ่มให้เพื่อนร่วมงานได้เลย

วิธีการใช้งานคือเราเปิดแท็บทั้งหมดที่ต้องการ ตั้งชื่อกลุ่ม (ในภาพตั้งชื่อ Consoto Mark 8) แล้วมีปุ่มกด Share ให้เพื่อนร่วมงานเข้ามาดู ซึ่งเราจะเห็นไอคอนของเพื่อนร่วมงานเป็นรูปวงกลม บอกว่าใครกำลังดูแท็บไหนอยู่บ้าง

เมื่อผู้แชร์แท็บเปิดแท็บใหม่ สลับตำแหน่ง หรือปิดแท็บเดิม เพื่อนที่กดเข้ามาดูก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของแท็บในหน้าต่างแบบเรียลไทม์ (แต่จะไม่เห็นรหัสผ่าน และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของผู้แชร์)

ไมโครซอฟท์บอกว่าหลังทดสอบฟีเจอร์นี้แล้ว ผู้ทดสอบบอกว่าช่วยประหยัดเวลาค้นหาแท็บได้มาก เพราะเพื่อนร่วมงานทุกคนในทีมเห็นแท็บชุดเดียวกันหมด แก้ปัญหาเรื่องการเห็นเอกสารคนละเวอร์ชัน หรือมีบางคนพลาดข้อมูลบางอย่างไป

ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องใช้กับ Microsoft Edge เวอร์ชัน 106 ขึ้นไป, ทุกคนมีบัญชีที่ล็อกอินผ่าน Azure AD และมีไลเซนส์ OneDrive for Business แบบเสียเงินก่อนด้วย

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium