รัฐ California อนุญาตให้รถทุกคันสามารถเลือกใช้ป้ายทะเบียนแบบดิจิทัลได้แล้ว

by ตะโร่งโต้ง
14 October 2022 - 18:58

หลังจากผ่านกฎหมายอนุญาตให้รถจำนวนหนึ่งทดสอบการใช้งานป้ายทะเบียนดิจิทัลมาเป็นระยะเวลา 4 ปี ในที่สุดรัฐ California ก็อนุญาตให้รถทุกคันสามารถเลือกใช้ป้ายแบบดิจิทัลได้แล้ว

ป้ายทะเบียนรถแบบดิจิทัลก็คือหน้าจอแสดงผลสีขาว-ดำอย่างหนึ่งที่จะแสดงข้อมูลทะเบียนรถและข้อความอื่นๆ ที่ปรับแต่งได้ผ่านทางแอปที่ใช้งานควบคู่กัน โดยตอนนี้ยังมีผู้ผลิตป้ายทะเบียนแบบดิจิทัลที่ได้รับการอนุมัติใช้งานโดยรัฐ California แค่รายเดียวในท้องตลาดที่ นั่นคือ Reviver

ในตอนนี้ Reviver มีป้ายทะเบียนให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ RPlate ซึ่งเป็นป้ายสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และ RFleet ป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ใช้งานขององค์กรหรือบริษัทต่างๆ

ป้ายทะเบียนของ Reviver มีแผ่นวัสดุใสปิดทับส่วนหน้าจอแสดงผล ซึ่งทางบริษัทระบุว่าแผ่นวัสดุปิดทับนี้มีความแข็งแรงมากกว่ากระจก 6 เท่า จึงทำให้ป้ายมีความทนทานสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกลัวปัญหาการแตกเสียหายโดยง่ายเหมือนจอแสดงผลทั่วไป

ป้ายทะเบียนแบบ RPlate นั้นมีทั้งแบบใช้แบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับแอปผ่านทางบลูทูธหรือ LTE และแบบต่อสายใช้ไฟจากระบบไฟฟ้าภายในตัวรถ โดย Reviver จะคิดค่าบริการใช้งานป้ายเดือนละ 19.95 ดอลลาร์ (ต่อเนื่องนาน 48 เดือน) หรือเหมาจ่ายปีละ 215.40 ดอลลาร์ (ใช้งานขั้นต่ำ 4 ปี) ทั้งนี้ Reviver ระบุว่าแบตเตอรี่ของป้าย RPlate รุ่นไร้สายจะรองรับการใช้งานได้นานราว 5 ปี ส่วนรุ่นใช้สายจะมีฟีเจอร์ระบบติดตามตำแหน่งผ่าน GPS และไฟส่องป้ายเพิ่มขึ้นมาเหนือกว่าป้ายแบบไร้สาย

ส่วนป้ายแบบ RFleet นั้นจะมีเฉพาะรุ่นแบบใช้สายไฟเชื่อมต่อเท่านั้น โดย Reviver คิดค่าใช้งานป้ายแบบนี้เดือนละ 24.95 ดอลลาร์ (ต่อเนื่องนาน 48 เดือน) หรือเหมาจ่ายปีละ 275.40 ดอลลาร์ (ใช้งานขั้นต่ำ 4 ปี) ทั้งนี้ผู้ที่ใช้งานป้ายแบบ RFleet จะมีได้บริการซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการรถเพิ่มมาด้วย

ทั้งนี้รถยนต์ที่ติดป้ายทะเบียนแบบดิจิทัลนี้สามารถวิ่งได้ทั่วทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา เพียงแต่การจดทะเบียนใช้ป้ายแบบนี้ยังไม่ได้มีอนุญาตให้รถที่จดทะเบียนในทุกรัฐ โดยนอกเหนือจากรัฐ California แล้วมีอีกเพียง 2 รัฐเท่านั้นที่อนุญาตให้รถที่จดทะเบียนในรัฐดังกล่าวสามารถใช้ป้ายแบบดิจิทัลได้ คือ รัฐ Arizona และ Michigan

ที่มา - Gizmodo, Ars Technica

Blognone Jobs Premium