ไมโครซอฟท์โชว์ DirectStorage 1.1 มี GPU Decompression คลายบีบอัดไฟล์เกมเร็วขึ้น 3 เท่า

by mk
15 October 2022 - 04:44

ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการออก DirectStorage 1.1 ที่มีฟีเจอร์ใหม่ GPU Decompression ให้นักพัฒนาเริ่มใช้งานในช่วงปลายปี 2022

ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectStorage 1.0 มาตั้งแต่กลางปี 2021 (อัพเดตให้ผู้ใช้จริงๆ ในเดือนมีนาคม 2022) ช่วยให้ดึงไฟล์ assets ของเกมจากสตอเรจแบบ SSD NVMe ได้ประหยัดพลังซีพียูมากขึ้น โหลดไฟล์เร็วขึ้นสูงสุด 40% (ตัวอย่างเกมที่นำไปใช้งานคือ Forspoken ของ Square Enix)

ส่วน DirectStorage 1.1 เป็นพัฒนาการต่อจากเวอร์ชัน 1.0 โดยย้ายงานคลายบีบอัด (decompression) ไฟล์ assets จากเดิมที่เป็นงานของซีพียู ไปอยู่ที่จีพียูแทน ซึ่งธรรมชาติของจีพียูเหมาะกับงานที่ทำซ้ำๆ แต่ประมวลผลขนานกันได้แบบนี้มากกว่า ขอเป็นแค่จีพียูรุ่นใหม่หน่อยที่รองรับ DirectX 12 และ Shader Model 6.0 ก็ใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ รองรับทั้ง Windows 10 และ 11

ไมโครซอฟท์ร่วมมือกับ NVIDIA ออกฟอร์แมตบีบอัดข้อมูลใหม่ชื่อ GDeflate มาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ และบอกว่ากำลังร่วมมือกับผู้ผลิตจีพียูค่ายอื่นทั้ง AMD/Intel ให้รองรับฟอร์แมตแบบใหม่ด้วยเช่นกัน ตัวซอร์สโค้ดของ compressors/decompressors จะมีสัญญาอนุญาตแบบ Apache 2.0 นำไปใช้งานต่อกันได้อย่างเสรี

สถิติที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์คือ GPU decompression ให้ประสิทธิภาพดีกว่า CPU decompression ถึงเกือบ 3 เท่า และช่วยให้ซีพียูว่างงานไปประมวลผลอย่างอื่นของเกมแทน

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium