รายงานการทดสอบเผยทหารสหรัฐฯ ไม่ปลื้ม HoloLens เท่าไหร่ ใส่แล้วเวียนหัว

by ตะโร่งโต้ง
15 October 2022 - 07:03

หลังจากที่ Microsoft ทยอยส่งมอบแว่น HoloLens รุ่นสำหรับการทหารให้ทางกองทัพสหรัฐฯ ตอนนี้มีรายงานผลการทดสอบภาคสนามออกมาว่าในการใช้งานจริงนั้นไม่เป็นที่ประทับใจของเจ้าหน้าที่ทหารเท่าไหร่นัก

สำนักข่าว Bloomberg และ Business Insider อ้างว่าได้เห็นรายงานผลการทดสอบโดยระบุว่าทหารหลายรายรู้สึกไม่สบายในการทดสอบใช้งานแว่นตา AR นี้ และมองว่าอุปกรณ์นี้จะกลายเป็นจุดอ่อนสำหรับการใช้ในระหว่างปฏิบัติภารกิจด้วย

Bloomberg อ้างว่าในรายงาน 79 หน้า มีเนื้อหาซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหาร 80% ที่ร่วมทดสอบใช้งานแว่นรู้สึกไม่สบายภายในช่วงเวลา 3 ชั่วโมงที่เริ่มใช้แว่น HoloLens โดยบางส่วนมีอาการคลื่นไส้, ปวดหัว และตาล้า ซึ่งส่งผลต่อสมรรถภาพในการปฏิบัติภารกิจของทหารโดยตรง

นอกเหนือจากปัญหาเกี่ยวกับอาการเมาภาพแล้ว ข้อกังวลอีกอย่างคือเรื่องที่อุปกรณ์อาจกลายเป็นจุดอ่อนสำหรับเจ้าหน้าที่ทหาร ข้อความตอนหนึ่งอ้างถึงความเห็นเกี่ยวกับการทดสอบ HoloLens ว่า "เครื่องนี่จะพาพวกเราไปตาย" เนื่องจากอุปกรณ์ใช้วิธีการแสดงผลด้วยการฉายภาพให้ปรากฏบนส่วนกระจกของแว่นทำให้แสงสว่างจากการฉายภาพกลายเป็นจุดสังเกตที่เห็นได้ชัดในที่มืดจากระยะหลายร้อยเมตร ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่ตกเป็นเป้าการโจมตีในสนามรบได้ง่าย

ทางด้าน Businees Insider อ้างคำพูดของพนักงาน Microsoft ที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่ง ระบุว่าผลการทดสอบแว่น HoloLens รุ่นสำหรับการทหารนี้ สอบตก 4 จาก 6 เรื่องที่ประเมินผลจากการใช้งานแว่นใน "ภารกิจจำลอง"

Bloomberg ระบุว่า Nickolas Guertin ผู้อำนวยการปฏิบัติการทดสอบและประเมินผลของกองทัพสหรัฐฯ สรุปในรายงานว่าตัวแว่นจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเรื่องมุมมองของผู้ใช้งาน, เซ็นเซอร์รับภาพในพื้นที่แสงน้อย, ความคมชัดในการแสดงผล และความเสถียรของระบบการทำงานหลักของตัวแว่น

อย่างไรก็ตามในรายงานฉบับเดียวกันก็ได้สรุปข้อดีที่ได้จากการทดสอบ HoloLens ว่าสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบนำทางและการระบุพิกัดตำแหน่งในการเคลื่อนที่ของหน่วยปฏิบัติการได้ดี และตัวแว่นมีปัญหาขัดข้องน้อยลง

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium