ธนาคารเตรียมบังคับยืนยันตัวตนด้วยบัตรเครดิตและเดบิตก่อนใช้ตู้ฝากเงินสด

by Augustine
17 October 2022 - 05:30

ธนาคารกรุงไทยเผยแพร่เอกสาร ระบุว่าต้องเปลี่ยนแนวทางการให้บริการตู้ฝากเงินสด (CDM) โดยมีการยืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน ตามกฎเกณฑ์ของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายใต้โครงการ CDM AMLO

ผู้ฝากเงินสามารถใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตเพื่อยืนยันตัวตนของธนาคารใดก็ได้ 11 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (ยกเว้นบัตร KTC ตามข้อมูลปัจจุบัน) ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารยูโอบี ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยผู้ฝากจะไม่เสียค่าบริการยืนยันตัวตน ส่วนค่าธรรมเนียมในการฝากเงินไปยังบัญชีปลายทางต่างธนาคารขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร

ที่ผ่านมาเมื่อผู้ฝากเงินผ่านตู้ฝากเงินอัตโนมัติไม่ต้องยืนยันตัวตนทำให้เกิดกรณีการฟอกเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายอย่างการค้ายาเสพติดหรือการพนัน หากผู้ใช้ไม่ยืนยันตัวตนด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต จะต้องทำธุรกรรมผ่านสาขาของแต่ละธนาคารหรือผ่าน banking agent เช่นร้านสะดวกซื้อซึ่งจะมีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน

ที่ผ่านมาปปง. เคยออกรายงานวิเคราะห์ภัยคุกคามด้านการฟอกเงินผ่านธุรกิจธนาคาร โดยช่องทางบริการที่เกี่ยวข้องมักเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์, ตู้ ATM, และตู้ CDM เช่น การค้ายาเสพติดที่คนร้ายฝากเงินผ่านบัญชีของผู้อื่น

ที่มา: ธนาคารกรุงไทย

Blognone Jobs Premium