กูเกิลปรับหน้าตาแอพ Family Link ที่พ่อแม่ใช้จัดการมือถือลูก, Google TV เพิ่ม Watchlist ของเด็ก

by mk
19 October 2022 - 12:33

กูเกิลออกของใหม่ด้าน parental control ให้พ่อแม่คอยควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ไอทีของลูกๆ ได้สะดวกขึ้น 2 อย่างดังนี้

อย่างแรกคือแอพ Family Link บนมือถือ ที่ใช้จัดการ parental control ของเครื่องลูกๆ ได้รับการดีไซน์ใหม่ แสดงเครื่องมือจำกัดเวลาใช้งาน (screen time limits) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมอยู่ในหน้าแรกของแอพเลย ตั้งค่าการใช้งานหน้าจอเฉพาะของวันนี้ (Today's limit) เช่น การต่อเวลาให้เป็นพิเศษในวันหยุด

อีกฟีเจอร์คือแท็บ Location แสดงพิกัดของลูกๆ โดยเฉพาะหากมีลูกหลายคน สามารถดูพิกัดของลูกทุกคนได้จากแผนที่เดียวกัน ดูปริมาณแบตเตอรี่ของมือถือลูกๆ ได้, สั่งให้มือถือของลูกๆ ส่งเสียงเพื่อตามหามือถือที่หายได้, เพิ่มการแจ้งเตือนเมื่อลูกเดินทางจากหรือถึงสถานที่ที่กำหนดได้ (เช่น เริ่มออกจากโรงเรียน หรือ ถึงบ้านแล้ว)

อย่างที่สองคือแพลตฟอร์มสมาร์ททีวี Google TV เดิมทีรองรับ Kid Profile อยู่แล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถตั้งค่า watchlist แนะนำคลิปที่อยากดูให้ได้ แทนการให้อัลกอริทึมสุ่มเลือกมาที่อาจไม่ตรงใจนัก แต่ถ้ายังอยากให้อัลกอริทึมเลือกให้ ก็มีปุ่ม hide ให้พ่อแม่ซ่อนสิ่งที่เสนอแนะมาไม่ตรงกับที่ต้องการได้เช่นกัน

นอกจากนี้ พ่อแม่ยังสามารถควบคุมการใช้งาน YouTube ของ Kid Profile ให้เข้าถึงเนื้อหาเฉพาะเด็กๆ และบล็อคการเข้าถึงบางช่องได้ด้วย

ที่มา - Google (Family Link), Google (Google TV)

Blognone Jobs Premium