บริษัทรถยนต์ไร้คนขับ Argo AI ปิดตัว หาเงินทุนเพิ่มไม่ได้ แม้ Ford และ VW สนับสนุน

by mk
27 October 2022 - 02:38

TechCrunch รายงานว่าสตาร์ตอัพรถยนต์ไร้คนขับ Argo AI ที่ได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ทั้ง Ford และ Volkswagen ปิดตัวลงแล้ว

Argo AI ยืนยันข่าวการปิดตัว แต่ไม่ได้อธิบายเหตุผลที่ต้องเลิกกิจการ แต่ TechCrunch รายงานว่าเป็นเพราะ Argo ไม่สามารถหาเงินลงทุนเพิ่มได้ เพราะ Ford กับ Volkswagen ไม่ลงทุนก้อนใหม่เพิ่มแล้ว (Argo ได้รับเงินลงทุนรวมทั้งหมด 2.6 พันล้านดอลลาร์ โดย Ford ลงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่แรก)

ข้อมูลจากพนักงานของ Argo AI ที่ฟังคำแถลงภายใน ระบุว่าพนักงานทุกคนจะได้รับแพ็กเกจชดเชย และเงินโบนัสพิเศษ ส่วนพนักงานบางคนจะได้รับข้อเสนอให้เข้าทำงานกับ Ford และ Volkswagen ต่อไปด้วย แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าบริษัทรถยนต์ทั้งสองรายจะรับพนักงานเข้าทำงานเป็นจำนวนเท่าไร และเทคโนโลยีของ Argo AI จะไปอยู่กับบริษัทใด

ในช่วงหลังๆ มานี้ บริษัทด้านรถยนต์ไร้คนขับถูกวิจารณ์ว่าไม่สามารถนำเสนอเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงๆ ตามที่โฆษณากันไว้เมื่อหลายปีก่อน และหลายบริษัทต้องปรับโมเดลธุรกิจไปทางอื่น เช่น ทำรถยนต์ไร้คนขับเฉพาะทาง (รถบรรทุกวิ่งทางไกล หรือรถวิ่งในเขตท่าเรือ) หรือหันไปโฟกัสที่ระบบช่วยขับขี่ระดับ L3/L4 ที่ยังจำเป็นต้องมีมนุษย์อยู่

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium