มาตราฐานการแสดงผลสามมิติกำลังเป็นสงครามครั้งใหม่ของเว็บอีกครั้ง เมื่อ WebKit เริ่มมีการรับเอามาตรฐาน WebGL เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ
นับแต่มาตรฐาน VRML (ที่เหมือนจะตายไปนานแล้ว) มาตรฐานเว็บสามมิติเพิ่งมาได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มาตรฐานในตอนนี้ที่มีการประกาศออกมาได้แก่ O3D ของกูเกิลที่มีการโปรโมทเมื่องาน Google I/O ที่ผ่านมา, ส่วนแอปเปิลเองนั้นก็มี 3D CSS อยู่ก่อน
ข้อดีของ WebGL คือการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์นั้นทำได้โดยง่าย เพราะ WebGL คือ OpenGL ES 2.0 ที่อยู่บน Javascript นั่นเอง
ทางกลุ่ม Khronos ที่ดูแลมาตรฐาน OpenGL พยายามดึงกลุ่มต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในมาตรฐาน WebGL นี้เพื่อให้มาตรฐานได้รับการยอมรับ
ที่มา - ArsTechnica