โซนี่แถลงผลประกอบการไตรมาส 3/2022 ประเด็นที่น่าสนใจคือธุรกิจฝั่งเกม PlayStation ซึ่งปัจจุบันถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัทควบคู่กับธุรกิจด้านเซ็นเซอร์ภาพ
- รายได้รวม 720 พันล้านเยน (เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) จากปัจจัยค่าเงินเยนอ่อนช่วยดัน แต่กำไรจากการดำเนินงาน 40.5 พันล้านเยน (ลดลง 49%) เพราะต้นทุนการพัฒนาเกมเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายในการซื้อกิจการ Bungie
- ยอดขายฮาร์ดแวร์ PlayStation แตะ 25 ล้านเครื่อง ไตรมาสที่ผ่านมาขายได้ 3.3 ล้านเครื่อง เท่ากับปีที่แล้วเป๊ะๆ รวมสองไตรมาสขายได้ 5.7 ล้านเครื่อง ยังถือว่าช้ากว่าแผนของโซนี่ที่ต้องการขายให้ได้ 18 ล้านเครื่องตลอดปีการเงิน 2023 บริษัทยังมั่นใจว่าจะพิชิตเป้ายอดขายนี้ได้ และในปีการเงินหน้า 2024 ตั้งเป้ายอดขาย 23 ล้านเครื่อง
- จำนวนสมาชิก PlayStation Plus ลดลงจาก 47.3 ล้านคนในไตรมาสที่แล้ว เหลือ 45.4 ล้านคน แม้ยกเครื่องโครงการ PlayStation Plus ใหม่ก็ตาม, จำนวนสมาชิก PlayStation Network ลดลงจาก 103 ล้านคนในไตรมาสที่แล้วเหลือ 102 ล้านคน ถือเป็นไตรมาสที่สองที่ยอดสมาชิกทั้งสองประเภทลดลงต่อเนื่อง
ที่มา - Sony, VGC, The Verge