Qualcomm ระบุ Arm เตรียมเก็บค่าไลเซนส์จากผู้ผลิตอุปกรณ์โดยตรงแทนที่จะเก็บจากผู้ผลิตชิป

by lew
1 November 2022 - 18:06

คดีฟ้องร้องระหว่าง Arm และ Qualcomm ทำให้ทาง Qualcomm แถลงตอบโต้ต่อศาลถึงที่มาที่ไปของคดี โดยยืนยันว่า Qualcomm มีสิทธิ์ใช้งานดีไซน์ชิป Arm ต่อไป แต่ส่วนท้ายของแถลง Qualcomm เปิดเผยว่า Arm กำลังเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจโดยหันไปเก็บค่าไลเซนส์จากผู้ผลิตอุปกรณ์โดยตรงแทนที่จะเก็บจากผู้ผลิตชิป พร้อมระบุว่าหลังจากปี 2025 สัญญาการใช้สถาปัตยกรรม Arm ของ Qualcomm และผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ก็จะหมดอายุลง และผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องหันไปจ่ายค่าไลเซนส์ชิปให้กับ Arm โดยตรงแทน

ทาง Qualcomm ยืนยันว่าสัญญากับ Arm อนุญาตให้ใช้งานสถาปัตยกรรมไปได้หลังปี 2025 ไปอีกหลายปี (แถลงถมดำส่วนที่ระบุว่าสามารถต่อสัญญาได้ถึงเมื่อใด) แถลงยังระบุว่าตัวแทนของ Arm แจ้งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ว่าวงจรส่วนอื่นๆ เช่น กราฟิก, หน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์, และหน่วยประมวลผลภาพนั้นผูกกับสัญญาไลเซนส์ซีพียู ทำให้ผู้ผลิตไม่อุปกรณ์ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้ด้วย

ต่อให้ตัวแทนของ Arm แจ้งกับผู้ผลิตอุปกรณ์เช่นที่ Qualcomm อ้างจริงก็ไม่แน่ชัดว่ามีการแจ้งผู้ผลิตอุปกรณ์ทุกรายหรือไม่ หรือแจ้งกับลูกค้าของ Qualcomm เพื่อกดดันให้ Qualcomm ยอมจ่ายค่าไลเซนส์เพิ่มเติมตามที่ Arm เรียกร้องหลังจากซื้อบริษัท Nuvia เท่านั้น

ที่มา - Courtlistener (PDF)

Blognone Jobs Premium