อุโมงค์ต้นแบบ Hyperloop ของ SpaceX กำลังถูกรื้อถอนเพื่อใช้พื้นที่ทำเป็นลานจอดรถ

by ตะโร่งโต้ง
5 November 2022 - 06:33

Erik Wright เจ้าของบริษัท Precision Construction Services ผู้ได้รับการว่าจ้างให้ก่อสร้างอุโมงค์ Hyperloop เมื่อปี 2016 ได้เปิดเผยข้อมูลว่าเมื่อไม่นานมานี้บริษัทของเขาได้รับการติดต่อให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออก เพื่อทำการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานเป็นที่จอดรถ

อุโมงค์ Hyperloop นี้เป็นของบริษัท SpaceX (เจ้าของเดียวกับโทนาฟ Twitter) ตัวอุโมงค์มีรูปหน้าตัดเป็นวงกลมขนาดกว้าง 3.6 เมตร มีความยาว 1 ไมล์ ใช้เพื่อการทดสอบระบบการขนส่ง Hyperloop ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ด้วยแคปซูลลอยตัวด้วยแรงแม่เหล็ก (คล้ายรถ maglev) ในอุโมงค์สุญญากาศ ด้วยหลักการนี้จะทำให้แรงเสียดทานในระหว่างการเคลื่อนที่ของแคปซูลลดลงมากจนทำให้แคปซูลสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อุโมงค์ต้นแบบ Hyperloop ของ SpaceX นี้ถูกก่อสร้างขนานไปตามแนวถนน Jack Northrop ในย่าน Hawthorne ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ SapceX ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับสนามบิน Hawthorne Municipal นอก Los Angeles จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใดทำเลดังกล่าวจึงถูกพิจารณาทำเป็นที่จอดรถ

ข่าวการรื้อถอนอุโมงค์ต้นแบบ Hyperloop ของ SpaceX เพื่อทำเป็นที่จอดรถนี้ได้รับการยืนยันจากหนึ่งในสมาชิกสภาเมือง โดยในขณะนี้ชิ้นส่วนของอุโมงค์และร่องรอยงานก่อสร้างเดิมได้หายไปจากแนวเลียบถนน Jack Northrop จนหมดแล้ว และคนงานยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างปรับเปลี่ยนพื้นที่

ที่มา - Bloomberg ผ่าน Interesting Engineering

Blognone Jobs Premium