Elon Musk เปลี่ยนกฎใหม่ ระงับบัญชี Twitter ที่ปลอมเป็นบุคคลอื่นถาวร หลังมีคนปลอมเป็นตัวเอง

by Augustine
7 November 2022 - 03:43

Elon Musk ประกาศเปลี่ยนนโยบาย Twitter เรื่องการระงับบัญชีว่าบัญชีใดก็ตามที่ปลอมเป็นบุคคลอื่นโดยไม่มีการชี้แจงไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นเพียงแค่การล้อเลียนจะถูกระงับบัญชีอย่างถาวร และหากบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วมีการเปลี่ยนชื่อ Twitter จะระงับการแสดงเครื่องหมายถูก (verified checkmark)ชั่วคราว

เหตุการณ์เกิดขึ้นจากที่ก่อนหน้านี้ Musk เผยว่าจะให้ผู้ใช้สามารถใช้ระบบยืนยันตัวตน Twitter Blue ในราคา 8 เหรียญสหรัฐฯ จึงมีผู้ที่มีบัญชียืนยันตัวตนอยู่แล้วรวมถึงนักแสดงตลก Kathy Griffin และ Sarah Silverman เปลี่ยนชื่อบัญชีเป็น Elon Musk เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบยืนยันตัวตนไม่ได้ตรวจสอบจริง ๆ ว่าใครเป็นเจ้าของบัญชี ทำให้ทั้ง 2 บัญชีนี้ถูกล็อคและระงับชั่วคราว

แต่เดิม Twitter มีนโยบายควบคุมการปลอมเป็นบุคคลอื่นอยู่แล้ว ซึ่งกำหนดว่าหากบัญชีผู้ใช้ทำให้เกิดความสับสนกับบุคคลอื่น Twitter จะเตือนให้แก้ไขโปรไฟล์ และหากทำผิดอีกจะถูกระงับบัญชีถาวร ส่วนกรณีที่ผู้ใช้ถูกระงับบัญชีชั่วคราวจะต้องแสดงเอกสารให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลดูเพื่อยืนยันตัวตนและนำบัญชีกลับมา นโยบายใหม่ของ Musk จึงถือเป็นการข้ามขั้นตอนทั้ง 2 ไป

แม้ Musk จะเคยพูดว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายควบคุมเนื้อหาจนกว่าจะตั้งคณะกรรมการดูแลเนื้อหาขึ้นมาเพื่อช่วยกันออกความเห็น แต่แน่นอนว่าการเปลี่ยนกฎใหม่นี้ Musk ตัดสินใจเองคนเดียว

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium