McDonald’s ในญี่ปุ่นติดตั้งอ่างล้างมือแบบใหม่ มีช่องทำความสะอาดสมาร์ทโฟน

by ตะโร่งโต้ง
8 November 2022 - 15:34

มีผู้ใช้ Twitter ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ @shao1555 ได้เข้าไปใช้ห้องน้ำในร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง McDonald’s แล้วสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่เขาไม่คุ้นตามมาก่อนบริเวณอ่างล้างมือ มันเป็นช่องว่างเล็กๆ เรียวยาวอยู่บริเวณขอบอ่าง และเมื่อเขาอ่านคำแนะนำการใช้งานต่างๆ ก็เข้าใจในที่สุดว่ามันคือช่องทำความสะอาดสมาร์ทโฟน

@shao1555 ได้โพสต์วิดีโอการใช้ระบบทำความสมาร์ทโฟนนี้ด้วย ผู้ใช้เพียงนำสมาร์ทโฟนสอดลงไปในช่องว่างดังกล่าว จากนั้นเครื่องจะดึงสมาร์ทโฟนลงไปและปิดฝาช่องทำความสะอาด ในระหว่างที่เครื่องทำความสะอาดสมาร์ทโฟนอยู่นั้นจะมีไฟ LED บอกให้รู้ว่าเครื่องอยู่ในระหว่างการทำงาน และหลังจากนั้นไม่กี่วินาทีฝาเครื่องก็จะเปิดออกพร้อมกับดันสมาร์ทโฟนกลับขึ้นมาคืนให้ผู้ใช้ ทั้งนี้ข้อความบนฝาปิดช่องทำความสะอาดระบุไว้ว่าเป็นการทำความสะอาดด้วยรังสี UV (ดูวิดีโอได้ท้ายข่าว)

อ่างล้างมือที่มีระบบทำความสะอาดสมาร์โฟนนี้มีชื่อเรืยกว่า WOSH เป็นผลิตภัณฑ์ผลงานการพัฒนาโดย WOTA บริษัทญี่ปุ่นผู้พัฒนาอุปกรณ์เพื่อการประหยัดน้ำ

อ่างล้างมือ WOSH นี้ที่จริงแล้วถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานโดยมีการนำน้ำมาหมุนเวียนใช้ซ้ำได้มากถึง 98% และนั่นทำให้ตัวอ่างสามารถติดตั้งให้ใช้งานได้ในจุดที่ไม่มีท่อน้ำเดินผ่าน โดยอาศัยการเติมน้ำในถังเก็บน้ำเพียง 20 ลิตรก็สามารถใช้งานล้างมือได้มากถึง 500 ครั้ง

ทั้งนี้การนำน้ำที่ผ่านการใช้งานแล้ววนกลับมาใช้ใหม่นั้น WOSH อาศัยระบบการกรองด้วยไส้กรอง 3 ชนิดที่สามารถกรองเอาสิ่งสกปรกรวมถึงไวรัสออกไปได้ นอกจากนี้ตัวอุปกรณ์ยังมีเซ็นเซอร์วัดคุณภาพน้ำตลอดเวลาและใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการควบคุมการทำงาน และยังมีลูกเล่นเป็นไฟ LED รอบขอบอ่างรูปวงกลมที่เมื่อผู้ใช้เริ่มล้างมันไฟดังกล่าวจะค่อยๆ สว่างขึ้นทีละส่วนไล่เรียงไปจนสว่างครบรอบขอบอ่างใน 30 วินาที ซึ่งลูกเล่นนี้เป็นการจับเวลาเพื่อช่วยเตือนให้ผู้ใช้ล้างมือนานพอที่จะทำให้มือสะอาดตามหลักสุขอนามัย

และฟีเจอร์สำคัญของ WOSH ที่ทำให้เป็นที่มาของข่าวนี้ก็คือระบบทำความสะอาดสมาร์ทโฟนด้วยแสง UV ทาง WOTA ระบุว่าการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนด้วยเวลา 30 วินาทีสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 99.99%

เรียกว่าเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่ผู้ใช้บริการนิยมหยิบจับอาหารด้วยมือเปล่าในระหว่างการรับประทาน นอกจากจะได้ทำความสะอาดมืออย่างถูกต้องตามหลักสุขอนามัยโดยที่ประหยัดน้ำโดยการใช้น้ำหมุนเวียนได้ถึง 98% แล้ว ยังได้ทำความสะอาดสมาร์ทโฟนที่เราต้องหยิบจับแทบทั้งวันให้สะอาดปลอดเชื้อด้วย

ที่มา - Japan Today

Blognone Jobs Premium